Cuộc họp của Fed là tâm điểm chú ý của Phố Wall trong tuần này

19:55' - 19/09/2016
BNEWS Trong tuần này, điều thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ sẽ là quyết định về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.
Cuộc họp của Fed là tâm điểm chú ý của Phố Wall trong tuần này. Ảnh: reuters

Trong tuần này, điều thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư chứng khoán Mỹ sẽ là quyết định về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và việc các xu hướng tăng trưởng kinh tế có cho Fed lý do để nâng lãi suất hay không.

Trong những ngày chờ thông báo của Fed, thị trường bắt đầu biến động hơn sau hai tháng khá yên ổn.

Trong sáu phiên giao dịch vừa qua, chỉ số S&P 500 của Mỹ tăng/giảm ít nhất 1% tới bốn lần, hai lần tăng và hai lần giảm, theo những thay đổi trong đồn đoán của thị trường về động thái của Fed.

Chỉ số biến động CBOE, số liệu được quan tâm nhiều nhất về tâm lý lo ngại của nhà đầu tư trong ngắn hạn, hiện ở mức cao trong gần hai tháng.

Sau một tuần với các số liệu kinh tế trái chiều, các nhà đầu tư đã giảm khả năng Fed nâng lãi suất tại cuộc họp trong hai ngày 20-21/9 này.

Cho đến chiều 16/9, các nhà giao dịch nhận định chỉ có 15% khả năng Fed quyết định tăng lãi suất.

Theo Bruce McCain, chiến lược gia trưởng về đầu tư của Key Private Bank ở Cleveland, Ohio, các thị trường không dự đoán nhiều khả năng tăng lãi suất trong tháng này.

Nếu Fed, như được dự đoán, giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp sắp diễn ra, sự chú ý sẽ chuyển sang cuộc họp của ngân hàng này vào tháng 12 tới.

Vào ngày 16/9, các nhà đầu tư dự đoán khả năng của một động thái như vậy là 52%.

Theo chiến lược gia về thị trường của Prudential Financial ở Newark, New Jersey, Quincy Krosby, thị trường sẽ bị thuyết phục bởi khả năng này trên cơ sở các số liệu kinh tế mạnh.

Một nhà đầu tư cho rằng các quan chức Fed muốn tăng lãi suất để chuẩn bị các lựa chọn có thể áp dụng nếu nền kinh tế yếu hơn trong tương lai gần.

Tuy nhiên, ngay cả việc "đánh động" về khả năng tăng lãi suất cũng đã gây ra tình trạng bán tháo, điều khiến Fed phải chùn bước.

Chủ tịch Chase Investment Counsel ở Charlottesville, Virginia, Peter Tuz, cho rằng nếu Fed chưa hành động, người ta sẽ lại đặt câu hỏi liệu Fed sẽ quyết định vào tháng 12 hay không và biến động thị trường sẽ tiếp tục.

Ông nói thêm rằng các yếu tố khác gây nên biến động thị trường là cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ và tình hình kinh tế toàn cầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục