Fed để ngỏ khả năng sẽ điều chỉnh lãi suất

21:12' - 18/08/2016
BNEWS Các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tin rằng những rủi ro ngắn hạn đối với nền kinh tế nước này đã giảm bớt nhưng để ngỏ các phương án chọn lựa về chính sách lãi suất.
Fed để ngỏ ngỏ khả năng sẽ điều chỉnh lãi suất. Ảnh: reuters

Biên bản cuộc họp tháng 7/2016 cho thấy quan điểm khác biệt của các nhà hoạch định chính sách của Fed về triển vọng kinh tế Mỹ khi họ quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25-0,5%.

Văn bản này nêu lên mối quan tâm hàng đầu của các quan chức Fed là về lạm phát, khi chỉ số này trong hơn bốn năm qua vẫn ở dưới mức mục tiêu 2% mà Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) của Fed đề ra. Các thành viên FOMC vẫn chia rẽ trong đánh giá về mối đe dọa lạm phát trong ngắn hạn, với một số cho rằng nguy cơ này là thấp, trong khi số khác lo ngại rằng giá cả có thể bất ngờ tăng khi thị trường lao động tiếp tục xu hướng ổn định hơn. 

Theo đa số các thành viên, tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm không phải là điều đáng lo ngại về sự gia tăng sức ép lạm phát một cách không mong muốn, nhưng một số nhận thấy thị trường việc làm đã đạt đến hoặc gần ngưỡng tối đa hóa việc làm và nhận định lạm phát sẽ tăng, do đó điều kiện cho việc tăng lãi suất đã hoặc sẽ sớm được đảm bảo. Do vẫn có sự chia rẽ trong FOMC, biên bản cuộc họp cho thấy nhiều khả năng sẽ chưa tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Chín. 

Theo biên bản cuộc họp, các quan chức Fed đánh giá các thị trường tài chính đã ổn định dần sau những xáo trộn do cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh hồi cuối tháng Sáu gây ra. Tuy nhiên, những nguy cơ tiềm ẩn từ việc cử tri Anh quyết định ra khỏi Liên minh châu Âu chưa hoàn toàn được loại bỏ, với các thành viên FOMC cho rằng điều này đã khiến cho triển vọng trung và dài hạn của các nền kinh tế khác trở nên thiếu rõ ràng hơn. 

Một số nhà phân tích nhận định có thể Fed sẽ nâng lãi suất sớm nhất là tại cuộc họp vào tháng Chín, nhất là khi thị trường việc làm và các số liệu kinh tế khác được công bố từ nay đến lúc đó là đáng khích lệ. Trong khi đó, nhiều người khác tin rằng Fed chưa đủ cơ sở để hành động, nhất là khi lạm phát vẫn còn khá xa mục tiêu. 

Các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen vào ngày 26/8 và hội nghị thường niên của các thống đốc ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming, để có thêm cơ sở dự đoán thời điểm Fed tăng lãi suất.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục