Fed giữ nguyên lãi suất cơ bản

10:48' - 28/07/2016
BNEWS Kết thúc cuộc họp trong hai ngày 26-27/7, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25-0,5%
Fed tiếp tục giữ nguyên mức lãi suất thấp. Ảnh: reuters

Theo Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đánh giá, hoạt động kinh tế Mỹ đã có nhiều cải thiện, cho thấy lãi suất vẫn có thể sẽ được nâng lên trong năm nay.

Sau khi số việc làm mới trong tháng Năm bất ngờ giảm mạnh, gây lo ngại về nền kinh tế, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, nhận định tại cuộc họp lần này rằng thị trưởng việc làm và kinh tế tăng vừa phải kể từ cuộc họp giữa tháng Sáu.

FOMC cũng nhận thấy rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế của Mỹ từ sau cuộc trưng cầu dân ý tại nước Anh đã giảm bớt và những nguy cơ ngắn hạn đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế của Mỹ lắng dịu. FOMC đánh giá chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ tăng mạnh, mức sử dụng lao động gia tăng.

Tuy nhiên, Fed - Ngân hàng trung ương Mỹ - nhắc lại rằng muốn chờ tăng trưởng việc làm mạnh hơn và các dấu hiệu cho thấy lạm phát tăng trước khi nâng lãi suất. Tuyên bố của cuộc họp nói rằng tăng trưởng việc làm vừa phải, nhưng lạm phát được cho là vẫn thấp trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, thể chế này cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ các thông số về lạm phát, tăng trưởng tài chính và kinh tế toàn cầu để có thể đưa ra quyết định về nâng lãi suất tại cuộc họp về chính sách vào tháng Chín tới.

Tháng 12/2015, Fed đã nâng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau gần một thập kỷ duy trì ở mức thấp kỷ lục 0-0,25%. Tuy nhiên, sự xuất hiện của Brexit đã đảo ngược kỳ vọng của giới chuyên gia đối với các bước đi và lộ trình tăng lãi suất của Fed.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed trước đó được cho là sẽ không vội nâng lãi suất, do lo ngại động thái này có thể cản trở tăng trưởng còn chưa vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục