Gazprom bị các cơ quan chống độc quyền “sờ gáy”

12:01' - 05/10/2015
BNEWS EC cũng cáo buộc Gazprom đặt mức giá cao hơn tới 40% cho năm nước EU gồm Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Bulgaria.

Trang tin RBK (Nga) ngày 4/10 dẫn lời Phó giám đốc Cơ quan chống độc quyền Liên bang Nga (FAS), ông Anatoly Golomolzin cho biết cơ quan này đã đề xuất với Ủy ban Năng lượng-Nhiên liệu thuộc chính phủ về việc tách bộ phận đường ống dẫn khí của Tập đoàn khí đốt Gazprom thành một công ty riêng. 

Theo ông Golomolzin, cuộc thảo luận đã được các công ty dầu khí, trong đó có tập đoàn Rosneft, khởi xướng, và nhận được sự ủng hộ của FAS, khi cho rằng việc này giúp đạt được mức phí minh bạch khi vận chuyển khí đốt.

Ảnh minh họa. Ảnh: 2gb.com.

Trước đó tin cho biết FAS đã thông qua kế hoạch thành lập các công ty con của Gazprom để vận chuyển khí đốt. 

“Người khổng lồ” ngành năng lượng Nga Gazprom trong năm nay cũng bị cơ quan chống độc quyền của Ủy ban châu Âu (EC) gửi thông báo chính thức về những cáo buộc tập đoàn này lợi dụng vị trí chi phối của mình trên thị trường Trung và Đông Âu, gây sức ép trong dự án xây dựng tuyến đường ống khí đốt Yamal tại Ba Lan và "Dòng chảy phương Nam" ở Bulgaria.

EC cũng cáo buộc Gazprom đặt mức giá cao hơn tới 40% cho năm nước EU gồm Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan và Bulgaria. Theo quy định của EU, mức phạt do vi phạm các quy định về độc quyền có thể lên tới 10% thu thập hàng năm của doanh nghiệp.

Duy Trinh - Mai Ly

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục