Gazprom kháng cáo phán quyết của Tòa án trọng tài Stockholm

07:21' - 23/03/2018
BNEWS Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga đã kháng cáo phán quyết của Tòa án trọng tài Stockholm (Thụy Điển) khi yêu cầu tập đoàn này phải trả gần 2,6 tỷ USD cho Tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukaine...
Gazprom kháng cáo phán quyết của Tòa án trọng tài Stockholm. Ảnh: EPA

Ngày 22/3, Tập đoàn dầu khí Gazprom của Nga đã kháng cáo phán quyết của Tòa án trọng tài Stockholm (Thụy Điển) khi yêu cầu tập đoàn này phải trả gần 2,6 tỷ USD cho Tập đoàn năng lượng Naftogaz của Ukaine liên quan đến việc Nga ngừng cung cấp và vận chuyển khí đốt cho Ukraine.

Trong tuyên bố ra cùng ngày, Gazprom khẳng định: "Ngày 21/3, Gazprom đã đệ đơn lên Tòa án trọng tại quốc tế yêu cầu bãi bỏ phán quyết phân xử thiên vị cuối cùng với Naftogaz liên quan đến việc vận chuyển và cung cấp khí đốt. Theo tập đoàn dầu khí này của Nga, phán quyết của tòa án trọng tài có nhiều sai sót trong thủ tục, cũng như không công bằng giữa các bên phân xử.

Sự việc này diễn ra sau khi tháng trước Tòa án trọng tài Stockholm yêu cầu Gazprom trả 2,56 tỷ USD để giải quyết tất cả những tranh cãi pháp lý, cũng như yêu cầu nối lại việc cung cấp khí đốt của Nga cho Ukraine.

Liên quan đến vụ tranh cãi về hợp đồng mà Ukraine ký từ năm 2009 sau khi Gazprom cắt nguồn cung vào giữa mùa Đông năm đó, Nga và Ukraine từng kiện cáo nhau đòi mỗi bên bồi thường hàng chục tỷ USD.

Tuy nhiên, cho đến nay, Gazprom từ chối nối lại việc cung ứng khí đốt cho quốc gia láng giềng với lý do một thỏa thuận bổ sung trong hợp đồng mua bán khí đốt hiện tại giữa Gazprom và Naftogaz chưa được hoàn tất.

Trong khi đó, phía Naftogaz lại cáo buộc Gazprom vi phạm các nghĩa vụ trong hợp đồng.

Gazprom cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu khí đốt của châu Âu và con số này tiếp tục tăng trong những năm gần đây dù Liên minh châu Âu (EU) có ý định giảm bớt sự phụ thuộc từ nguồn cung khí đốt của Nga.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục