Giả danh cán bộ dự án của thành phố để lừa đảo cấp sổ đỏ

15:33' - 15/11/2016
BNEWS Mặc dù không có chức năng, khả năng trong việc cấp sổ đỏ, nhưng đối tượng giả danh cán bộ dự án của thành phố để lừa đảo cấp sổ đỏ với số tiền lên tới 990 triệu đồng.

Ngày 15/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 12 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú tại phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự. Tùng còn bị tuyên buộc chịu trách nhiệm bồi thường 872 triệu đồng chiếm đoạt của bị hại.

Theo cáo trạng, ngày 7/7/2015, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) nhận được đơn của bà Phạm Thị Đáp (sinh năm 1959, ở xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội) tố cáo Nguyễn Thanh Tùng có hành vi lừa đảo thông qua việc hứa hẹn là Tùng có mối quan hệ để cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Nhưng sau khi nhận tiền của bà Đáp, Tùng đã không có bất cứ hành động gì để xin cấp sổ đỏ cho bà Đáp và cũng không trả lại tiền cho bà.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định: Năm 2009, bà Phạm Thị Đáp cùng bà Nguyễn Thị Tốt (sinh năm 1961, ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội) có nhu cầu làm sổ đỏ các mảnh đất khu vực ven đê sông Hồng tại xã Ngũ Hiệp.

Nguồn gốc khu đất do Nhà nước đắp để giữ chân đê, chống vỡ đê, sau này giao cho một số hộ trồng tre, trong đó có bà Đáp thuê của UBND xã Ngũ Hiệp để trồng trọt chăn nuôi. Còn bà Tốt mua lại đất trên của người khác, không thông qua chính quyền và chính quyền cũng không nắm được.

Qua người quen giới thiệu, bà Đáp gặp Nguyễn Thanh Tùng. Tùng tự giới thiệu với bà Đáp, Tùng là cán bộ dự án thành phố Hà Nội và làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại xây dựng Đức Thịnh, chuyên môi giới và làm dịch vụ về nhà đất.

Tùng bịa chuyện Tùng có nhiều mối quan hệ có khả năng làm được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Bà Đáp và bà Tốt đồng ý nhờ Tùng làm sổ đỏ các mảnh đất trên. Tin tưởng Tùng, bà Đáp và bà Tốt đã nhiều lần đưa tiền cho Tùng để nhờ Tùng làm giúp sổ đỏ.

Cơ quan điều tra đã xác minh, làm rõ: Mặc dù không có chức năng, khả năng trong việc cấp sổ đỏ, nhưng Nguyễn Thanh Tùng đã đưa ra những thông tin gian dối về bản thân là sẽ làm được sổ đỏ theo yêu cầu trong thời gian nhanh nhất để nhận của các bà Phạm Thị Đáp và Nguyễn Thị Tốt số tiền 990 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Tùng không thực hiện như đã cam kết. Bị đòi tiền, Tùng mới khắc phục được 100 triệu đồng cho bà Tốt và trả 18 triệu đồng cho bà Đáp. Hiện tại, Tùng vẫn còn chiếm đoạt của bà Đáp số tiền 872 triệu đồng./.  

>>> Hà Nội lập tổ công tác trực tiếp gỡ vướng trong cấp “sổ đỏ”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục