Giá dầu châu Á tăng do nhân tố Trung Đông

16:29' - 21/03/2018
BNEWS Giá dầu châu Á tăng trong ngày 21/3 trước tình trạng căng thẳng tại khu vực Trung Đông và nhu cầu cao mặc dù sản lượng dầu của Mỹ gia tăng tiếp tục tác động tới thị trường “vàng đen”.
Cụ thể, vào lúc 14 giờ 44 phút tại thị trường Singapore, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tăng 15 xu Mỹ (tương đương 0,2%) lên mức 63.69 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 14 xu Mỹ (0,2%) lên 67,56 USD/thùng.  
Giá dầu châu Á tăng do nhân tố Trung Đông. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo trưởng chiến lược gia thị trường Greg McKenna của công ty môi giới kỳ hạn AxiTrader, chuyến công du Mỹ của Hoàng Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman đã làm dấy lên những dự đoán cho rằng Mỹ có thể áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran - được cho là nhân tố chính tác động tới giá dầu.
Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ định ông Mike Pompeo làm tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ là một rủi ro đối với các thị trường dầu mỏ do ông Pompeo đã phản đối mạnh mẽ thỏa thuận trên khi còn là thành viên của Quốc hội Mỹ.
Còn theo ngân hàng Citi, việc chỉ định ông Mike Pompeo giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ đã làm dấy lên khả năng gián đoạn hoạt động giao dịch trên thị trường dầu mỏ. Theo công ty tư vấn năng lượng FGE, nếu Mỹ áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với Iran thì sẽ khiến xuất khẩu dầu mỏ của nước này giảm 250.000-500.000 thùng/ngày vào cuối năm 2018.
Ngoài ra, các nhà phân tích cũng cho rằng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Mỹ và đồng USD yếu cũng tác động tới giá dầu. Theo Viện Dầu mỏ Mỹ, một tín hiệu cho thấy nhu cầu dầu gia tăng là lượng dầu thô dự trữ của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 16/3 đã giảm 2,7 triệu thùng xuống còn 425,3 triệu thùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục