Giá dầu cọ thế giới dự báo tăng vững trong năm 2017

06:41' - 20/12/2016
BNEWS Dự trữ của Trung Quốc ở mức thấp cùng với tác động kéo dài của hiện tượng thời tiết El Nino đối với niên vụ 2015-16 sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu cọ trong năm 2017.
Giá dầu cọ thế giới dự báo tăng vững trong năm 2017. Ảnh: EPA

Theo dự báo mới nhất của ngân hàng đầu tư VSA Capital có trụ sở tại London (Anh), việc Ấn Độ tăng cường nhập khẩu dầu cọ, trong khi dự trữ của Trung Quốc ở mức thấp cùng với tác động kéo dài của hiện tượng thời tiết El Nino đối với niên vụ 2015-16 sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu cọ trong năm 2017.

VSA Capital cho hay việc khôi phục diện tích trồng cọ diễn ra chậm hơn dự báo của nhiều nhà giao dịch. Trong khi đó, tiêu thụ các loại hạt có dầu trên toàn cầu ước đoán tiếp tục tăng khoảng 3%.

Những yếu tố này đều có lợi cho giá dầu cọ. VSA Capital dự báo giá dầu cọ của Malaysia trung bình sẽ tăng lên khoảng 3.100 ringgit Malaysia (700 USD)/tấn trong năm tới.

Giá dầu cọ giao tháng 3/2017 hiện giao dịch quanh mức 3.070 ringgit/tấn và giao tháng 9/2017 ở mức khoảng 2.960 ringgit/tấn.

Theo VSA Capital, giá dầu cọ sẽ tăng cao hơn trong sáu tháng đầu năm 2017, song có thể dịu lại trong sáu tháng cuối năm và trong năm 2018.

VSA Capital cho rằng tình trạng khan hiếm tiền giấy mệnh giá lớn hay nói cách khác là cuộc khủng hoảng tiền tệ ở Ấn Độ gây ảnh hưởng bất lợi đối với việc xuất khẩu dầu cọ sang Ấn Độ.

Tuy nhiên, triển vọng xuất khẩu nông sản này sang Ấn Độ được dự báo sẽ sáng hơn trong năm tới. Trong khi đó, dự trữ dầu cọ tại Trung Quốc hiện ở mức thấp.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý khả năng Chính phủ Trung Quốc thúc đẩy việc sử dụng dầu đậu tương, trong bối cảnh nước này đang tăng cường nhập khẩu cũng như khuyến khích sản xuất đậu tương trong nước.

Một chiều hướng đáng lưu ý là do diện tích trồng trọt ở Indonesia và Malaysia bị thu hẹp trong khi giá dầu cọ vững lên, các nhà sản xuất có thể chuyển hướng sang Tây Phi.

Một số nhà sản xuất dầu cọ như Sime Darby và Golden Veroleum Liberia đã chuyển sang khu vực này, một xu hướng mà nhiều công ty khác hứa hẹn sẽ tiếp bước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục