Kinh tế thế giới năm 2017: Không đồng đều và không ấn tượng

09:39' - 18/12/2016
BNEWS Các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Reuters cho rằng, lạm phát leo thang và đồng USD mạnh lên sẽ là hai trong số các yếu tố tạo “sóng” cho nền kinh tế.
Lạm phát leo thang và đồng USD mạnh lên có thể sẽ tạo “sóng” cho nền kinh tế trong năm 2017. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Mặc dù các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan về triển vọng nền kinh tế toàn cầu trong năm tới, nhưng theo giới quan sát, nhiều khả năng tình hình năm 2017 sẽ không mấy khác so với năm nay: không đồng đều và không ấn tượng. 

Các chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Anh Reuters cho rằng, lạm phát leo thang và đồng USD mạnh lên do việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất sẽ là hai trong số các yếu tố tạo “sóng” cho nền kinh tế.

Thương mại toàn cầu vốn đang ảm đạm giữa bối cảnh kinh tế thế giới vừa thoát khỏi khủng hoảng tài chính (bắt đầu từ gần 10 năm trước) được dự đoán sẽ còn đi xuống. Đồng bạc xanh mạnh lên so với các đồng tiền khác cũng sẽ ảnh hưởng đến cách thức mà các thị trường mới nổi quản lý tỷ lệ lạm phát cũng như khiến niềm tin kinh doanh đi xuống.

"Vận mệnh" của các nền kinh tế mới nổi được phán đoán sẽ tiếp tục mong manh và phần lớn các nền kinh tế châu Á sẽ không “bung” hết sức. Đây là nguyên nhân chính khiến tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2017 được dự báo giảm xuống còn 3,2%, kém lạc quan hơn so với dự báo được đưa ra một năm về trước.

Trong khi đó, các nền kinh tế phát triển gần đây đã "lại sức". Tại Mỹ - nền kinh tế đầu tàu thế giới, tỷ lệ thất nghiệp hiện đã giảm xuống 4,6% và hoạt động tuyển dụng đang chậm lại.

Giới chuyên gia dự đoán kinh tế Trung Quốc – đã hồi phục nhẹ trong năm nay – sẽ tăng trưởng chậm lại trong năm sau.

Kinh tế Ấn Độ - hiện đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới – đang đứng trước các ảnh hưởng gây ra bởi chính sách đổi tiền của Thủ tướng Narendra Modi. Kinh tế Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) mặc dù gần đây đã đi lên, tuy nhiên thời gian tới vẫn còn đứng trước các bất ổn tiềm tàng từ các cuộc bầu cử tại Đức, Pháp và Hà Lan và việc người dân nước Anh bỏ phiếu rút khỏi EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục