Giá gà Đông Tảo lên tới 5 triệu đồng/con dịp Tết nguyên đán

18:03' - 11/01/2017
BNEWS Những con gà đẹp với đôi chân to, dáng bắt mắt, trọng lượng từ 4,5 – hơn 5 kg/con có giá trên dưới 5 triệu đồng.
Trại gà Đông Tảo của một hộ nuôi. Ảnh: Văn Giáp - TTXVN

Năm 2017 là năm con gà (Đinh Dậu), do suy đoán nhu cầu mua gà Đông Tảo để cúng Tết Nguyên đán, sử dụng làm quà biếu tăng nên nhiều người dân tại Đồng Nai đầu tư con giống để nuôi. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chủ yếu đặt mua gà Đông Tảo tại những trang trại lớn, ở các hộ gia đình chăn nuôi nhỏ lẻ, gà Đông Tảo vẫn không tìm được người mua.
Theo anh Vũ Ngọc Tuấn, chủ trại gà Đông Tảo lớn nhất khu vực Đông Nam bộ đóng tại xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, để phục vụ nhu cầu gà Đông Tảo của người dân, đầu năm 2016, anh Vũ Ngọc Tuấn nuôi gần 4.000 con gà thương phẩm.

Do nhu cầu trong năm lớn nên đến đầu tháng Chạp năm 2016, trại gà của anh chỉ còn 2.000 con gà thịt, trong đó khách đã đặt mua gần 1.500 con để sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán 2017. Với sức tiêu thụ như hiện nay, khoảng 10 ngày nữa, anh Tuấn sẽ hết hàng.
Anh Tuấn cho biết, khoảng 3 năm gần đây, nhu cầu gà Đông Tảo ở khu vực Đông Nam bộ tăng mạnh. Trước đây, người dân chỉ mua gà Đông Tảo về cúng dịp giỗ, Tết, nay tất cả các ngày trong năm, trại gà lúc nào cũng tấp nập khách đến mua. Ở vùng Đông Nam Bộ, trang trại nuôi với số lượng hàng trăm con gà Đông Tảo hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, nguồn cung vì thế khan hiếm.

Dù nhu cầu tăng cao, song dịp Tết Đinh Dậu 2017 anh Tuấn vẫn giữ nguyên giá bán như ngày thường, mỗi kg gà trống có giá 350.000 đồng, gà mái giá 300.000 đồng. Riêng những con gà đẹp với đôi chân to, dáng bắt mắt, trọng lượng từ 4,5 – hơn 5 kg/con có giá trên dưới 5 triệu đồng. Ngoài bán gà thương phẩm, trang trại của anh Tuấn hàng năm còn bán hàng chục nghìn con gà giống cho người dân các tỉnh, thành khu vực miền Nam với giá mỗi cặp 500.000 đồng.
Theo anh Vũ Ngọc Tuấn, năm 2014 trở về trước, dịp Tết Nguyên đán, trại gà của anh chỉ bán khoảng 300 – 400 con ra thị trường, số gà này cũng phải cận Tết mới bán hết. Những năm gần đây, từ cuối tháng 11 âm lịch là người dân các tỉnh, thành Đông Nam bộ trực tiếp đến, gọi điện đặt mua, có người muốn mua với số lượng lớn. Đặc biệt, Tết Nguyên đán 2017 là năm con gà, nhu cầu gà Đông Tảo đã tăng đột biến.
Thấy gà Đông Tảo hút khách vào dịp Tết, giữa năm 2016, anh Trần Văn Phương (xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) đã mua 20 con gà giống với giá hơn 7 triệu đồng về nuôi. Hiện số gà của anh Phương đã đến kỳ xuất bán (mỗi con có trọng lượng từ 3 – 4 kg) song vẫn chưa có người đặt mua. Nhiều khả năng từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2017, số gà của anh Phương vẫn không thể tiêu thụ hết.
Anh Phương chia sẻ: “Gà Đông Tảo của gia đình tôi có trọng lượng trung bình, chất lượng tốt, giá bán thấp (mỗi kg dưới 300.000 đồng) nhưng vẫn không có người mua. Phần lớn khách hàng ở Đông Nam bộ chỉ mua gà Đông Tảo ở các mối quen, trang trại quy mô lớn, họ không tin tưởng và mua ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Với tình hình như hiện nay, tôi đang tính bán gà Đông Tảo cho bạn bè, người thân với giá khoảng 200.000 đồng/kg”.
Với kinh nghiệm 17 năm nuôi gà Đông Tảo, anh Vũ Ngọc Tuấn cho rằng, gà Đông Tảo phù hợp với điều kiện khí hậu ở Đồng Nai, tuy nhiên, đây là loại gia cầm khó nuôi, khó nhân giống, khó bán đại trà trên thị trường. Do sức đề kháng không cao nên gà thường mắc bệnh khi thời tiết chuyển mùa, mỗi lứa gà chỉ đẻ được 10 – 12 trứng, quá trình ấp, tỉ lệ đậu chỉ khoảng 50%.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai, nuôi gà Đông Tảo hiện vẫn là mô hình mới ở Đồng Nai, trước năm 2016, rất ít hộ dân đầu tư nuôi loại gia cầm này. Nhằm đón đầu Tết Đinh Dậu 2017, một số hộ dân trong tỉnh đã nuôi gà Đông Tảo với số lượng vài ba chục con để bán, nhưng do chăn nuôi nhỏ lẻ nên gà của các gia đình này thiếu uy tín trên thị trường, không được nhiều người tiêu dùng biết đến – việc tiêu thụ khó khăn.
Dịp Tết Nguyên đán, gà Đông Tảo dễ tiêu thụ, song phần lớn thời gian còn lại trong năm ít người mua loại gia cầm này. Đồng Nai phù hợp để chăn nuôi gia súc, gia cầm vì có khí hậu ôn hòa, nguồn thức ăn dồi dào song gà Đông Tảo có những điểm yếu, thị trường tiêu thụ không ổn định, người dân cần nghiên cứu kỹ trước khi nuôi với số lượng lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục