1. >

Gia Lai thiếu vốn duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường

Facebook Share

BNEWS.VN Theo ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai, định mức cấp vốn cho việc duy tu bảo dưỡng và sửa chữa đường bộ ở tỉnh trong thời gian qua chỉ đáp ứng được 26% nhu cầu thực tế.

Gia Lai thiếu vốn duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường

Với nguồn vốn ít ỏi, ngành giao thông vận tải tỉnh dù đã nỗ lực làm được nhiều việc song cũng còn mang tính "chắp vá", chủ yếu là đảm bảo giao thông thông suốt chứ chất lượng các tuyến đường vẫn chưa tốt, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nền kinh tế - xã hội ở địa phương. 

Cũng theo ông Nguyễn Hữu Quế, vấn đề cơ bản nhất vẫn là nguồn vốn cấp cho duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường cần được đầu tư nhiều hơn, không những chỉ có nguồn vốn từ Trung ương mà ngay cả địa phương cũng cần sự quan tâm hỗ trợ. Trước mắt, trong năm 2017 tới, trong số 12 tuyến đường tỉnh thuộc quản lý của ngành thì có 2 tuyến đường 665 (trên 30km) đã bàn giao cho Ban quản lý dự án công trình giao thông tỉnh thực hiện dự án nâng câp, đường tỉnh 666 (35km) đang lập dự án từ Ngân hàng phát triển Châu Á do Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư. 

Thực hiện phân cấp quản lý đường bộ, ngành giao thông vận tải tỉnh Gia Lai được Trung ương uỷ thác quản lý 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 310km; bao gồm quốc lộ 25 dài 111 km, quốc lộ 14C dài 90 km, đường Trường Sơn Đông 110 km. Ngoài ra, UBND tỉnh giao quản lý 12 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 431Km. 

Từ năm 2013, toàn bộ việc duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh (bao gồm quốc lộ và tỉnh lộ) được thực hiện bằng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cấp, bình quân hàng năm với tổng mức kinh phí đầu tư khoảng 55 tỷ đồng. 

Trong những năm qua, hệ thống các tuyến đường trên địa bàn đã được thường xuyên duy tu, bảo dưỡng đảm bảo giao thông được thông suốt qua cả 2 mùa mưa nắng. Đối với các tuyến đường tỉnh lộ, ngành đã tập trung sửa chữa, nâng cấp được hơn 50 km, trong đó gia cố lề mở rộng mặt đường từ 3,5 lên 5,5 m, vá ổ gà đảm bảo giao thông hơn 30.000 m2, xây dựng rãnh thoát nước, cống thoát nước... 

Đối với 3 tuyến quốc lộ ủy thác, hàng năm ngoài số vốn cho duy tu bảo dưỡng được cấp theo định mức, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp bổ sung để sửa chữa những đoạn cấp bách, những đoạn bị hư hỏng đột xuất trên cơ sở kiểm tra thực tế./. 

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Trong nhiều năm trở lại đây việc tính toán chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được giao cho các địa phương tự biên soạn và công bố. Điều này đã tạo ra sự khác biệt về số liệu GDP và GRDP.