Giá một tách cà phê sáng sẽ đắt đỏ hơn trong vài năm tới

06:33' - 29/09/2016
BNEWS Giới chuyên gia cà phê dự báo rằng một tách cà phê sáng có thể sẽ trở nên đắt đỏ hơn đáng kể trong vài năm tới.
Giá một tách cà phê sáng sẽ đắt đỏ hơn trong vài năm tới. Ảnh: spyderonlines.com

Giá cà phê đắt lên trong bối cảnh lợi nhuận mà những người nông dân trực tiếp trồng cà phê thu được ở mức quá thấp, giữa lúc chi phí trồng trọt gia tăng có thể khiến họ giảm trồng nông sản này trong tương lai.

Nghiên cứu mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) cho hay, nhiều nông dân trồng cà phê ở các nước như El Salvador và Costa Rica đang bị thua lỗ. Tình trạng thua lỗ kéo dài này không chỉ hạn chế khả năng đầu tư cho việc tái trồng trọt cà phê và hiện đại hóa nông trại, nó còn khiến cho nông dân ở nhiều nơi chuyển sang trồng các loại cây cho lợi ích kinh tế lớn hơn hoặc bỏ không đất canh tác.

Lợi nhuận thấp cũng khiến cho thế hệ trẻ từ bỏ nghiệp trồng cà phê và chuyển sang tìm kiếm các công việc khác. Chiều hướng này có nguy cơ đe dọa khả năng của ngành cà phê trong việc đáp ứng nhu cầu trên thị trường thế giới trong thời gian tới.

Tuổi thọ cây cà phê vào khoảng từ 8-20 năm tùy thuộc vào giống cây và khí hậu. Việc tái trồng cà phê giữ vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tác động của việc thay đổi nhiệt độ, dịch bệnh và sâu bệnh đối với sản lượng nông sản này.

Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Quốc gia Guatemala (Goa-tê-ma-la) Alejandro Keller cảnh báo nếu tình hình này kéo dài, nguồn cung ra thị trường sẽ bị ảnh hưởng. Và nếu chuỗi cung ứng bị phá vỡ, đây sẽ là vấn đề lớn cho ngành cà phê thế giới.

Hiện trên toàn thế giới có khoảng 70 nước sản xuất cà phê, song giai đoạn thua lỗ và lợi nhuận thấp kéo dài đang dẫn tới tình trạng chỉ có những nông dân và các nước trồng cà phê một cách hiệu quả mới có thể tồn tại.

Tại cuộc họp của ICO ở thủ đô London vừa qua, ông Juan Esteban Orduz, người đứng đầu Hiệp hội Cà phê Colombia, đưa ra nhận định rằng sự đa dạng của cà phê trên thị trường sẽ giảm mạnh. Nông dân cũng như những nước trồng quy mô nhỏ sẽ bị gạt ra ngoài lề và thị trường cà phê sẽ nằm trong tay một số nước trồng cà phê chủ chốt. Và do vậy, người tiêu dùng sẽ có ít lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, người trồng cà phê ở ba nước trồng cà phê lớn nhất thế giới là Brazil, Việt Nam và Colombia dự báo sẽ tiếp tục xoay xở được nếu tình trạng thua lỗ của nông dân vẫn dai dẳng.

Giới chuyên gia đánh giá rằng doanh thu của người trồng cà phê bị chi phối bởi hai yếu tố cơ bản là giá cà phê ở mức thấp và nhất là thực tế người trồng chỉ được hưởng một phần nhỏ từ giá bán lẻ cà phê. Trong 18 tháng trở lại đây, giá cà phê tổng hợp của ICO đứng ở dưới mức trung bình trong 10 tháng qua là 1,37 USD/pound (1 pound = 0,454 kg).

Thời tiết thuận lợi, năng suất của một số nước trồng cà phê lớn gia tăng, đồng nội tệ của các nước trồng cà phê giảm so với đồng USD là những yếu tố chủ yếu gây sức ép lên giá cà phê.

Bên cạnh đó, giá nhân công, phân bón và thuốc trừ sâu gia tăng đang làm gia tăng chi phí sản xuất cho người trồng cà phê. Trong khi đó, theo ước tính của Liên đoàn những Người Trồng Cà phê Colombia, trên tổng số 200 tỷ USD doanh thu trên thị trường cà phê bán lẻ, người nông dân chỉ nhận được 15 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục