Cà phê Việt Nam xâm nhập thị trường Anh
Không chỉ là thị trường có sức tiêu thụ rất lớn đối với các sản phẩm cà phê, Vương quốc Anh còn nắm giữ những lợi thế quan trọng và đa dạng về nguồn vốn đầu tư, ngay cả khi đảo quốc ra khỏi Liên minh châu Âu (EU). Đây chính là động lực thôi thúc các doanh nghiệp cà phê Việt Nam triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác - đầu tư.
Theo phóng viên TTXVN tại London, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh phối hợp với Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA) đã tổ chức buổi tọa đàm mang tên “Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Anh trong ngành cà phê” nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm tiềm năng này.
Tại buổi tọa đàm với sự tham gia đông đảo của giới doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước, ông Nguyễn Văn Thảo - Đại sứ Việt Nam tại Anh, nhấn mạnh rằng Anh là thị trường tiêu thụ cà phê rất lớn với thói quen sử dụng cà phê hàng ngày của người dân.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Anh lại chưa biết nhiều về các sản phẩm cà phê mang thương hiệu Việt Nam. Đây chính vấn đề mà các đại biểu tham dự tọa đàm cần thảo luận làm rõ nhằm thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa hai nước.
Trao đổi với phóng viên TTXVN tại London, ông Lương Văn Tự - Chủ tịch VICOFA, cho rằng Vương quốc Anh nắm giữ hai yếu tố vô cùng quan trọng đối với Việt Nam. Thứ nhất, London có sàn giao dịch cà phê Robusta lớn nhất thế giới, giúp định giá cà phê trên thị trường toàn cầu.
Trong khi đó, Việt Nam là nước sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, nên doanh nghiệp cần chủ động gắn kết với thị trường giao dịch ở London. Thứ hai, Anh cũng là thị trường tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm cà phê của Việt Nam. Riêng năm 2015, kim ngạch nhập khẩu cà phê Việt Nam vào tiêu thụ tại thị trường Anh là 65 triệu USD và dự đoán sẽ còn tăng trong tương lai.
Giới doanh nghiệp Anh chung một nhận xét rằng ngành cà phê Việt Nam có nhiều lợi thế để thúc đẩy hợp tác và đầu tư. Thực tế cho thấy hoạt động sản xuất – chế biến và xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường Anh.
Hai nước có tiềm năng hợp tác lớn trong ngành cà phê, không chỉ ở mục tiêu tăng kim ngạch trao đổi hai chiều, mà cả những dự án thu hút vốn đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, ngành cà phê Việt Nam cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong nỗ lực cạnh tranh và khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường toàn cầu, từ đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.
Theo ông Chris Stemman (Crít Xte-man) – Giám đốc điều hành Hiệp hội Cà phê Anh (BCA), nhiều nước như Brazil, Ethiopia... đã làm rất tốt việc xây dựng thương hiệu cà phê như một phần danh tiếng quốc gia, mà nhờ đó, việc tiêu thụ sản phẩm cũng được đẩy mạnh.
Ông Stemman cho rằng mục tiêu lâu dài của Việt Nam phải là việc tăng cường danh tiếng, khẳng định thương hiệu cà phê trong lòng người tiêu dùng.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Cây cà phê đứng trước nguy cơ biến mất trong thế kỷ 21
16:09' - 05/09/2016
Viện Khí hậu Australia cảnh báo cây cà phê có thể biến mất vào năm 2080 nếu tình trạng biến đổi khí hậu vẫn tiếp tục đà diễn biến như hiện tại.
-
Hàng hoá
“Lên đời” cho cà phê Arabica
06:07' - 01/08/2016
Bằng phương pháp nuôi chồn hương để sản xuất cà phê Arabica, cà phê của gia đình ông Vy Văn Thông (xã Phú Hội, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) có hiệu quả kinh tế rất cao và còn xuất khẩu ra nước ngoài.
-
Kinh tế Thế giới
Brexit sẽ khiến giá cà phê tại Anh đắt đỏ hơn
08:07' - 11/07/2016
Không chỉ gây những tác động tiêu cực về mặt kinh tế, các chuyên gia thị trường lưu ý rằng Brexit sẽ khiến thị trường tiêu thụ cà phê của "xứ sở sương mù" thực sự cảm nhận được “vị đắng”.
-
Xe & Công nghệ
Giá cà phê hòa tan có thể tăng cao do hạn hán
06:17' - 25/05/2016
Theo các chuyên gia, hạn hán tại Brazil có thể khiến người tiêu dùng toàn cầu phải tốn tiền hơn khi mua cà phê hòa tan.
-
Chuyển động DN
Starbucks: Thu trái ngọt từ vị đắng cà phê
13:06' - 15/05/2016
Starbucks đã trở thành chuỗi cửa hàng cà phê hàng đầu thế giới và là một trong những doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Mỹ với hơn 20.000 cửa hàng đặt tại gần 70 quốc gia trên toàn cầu.
Tin cùng chuyên mục
-
Xe & Công nghệ
Lạm phát “ghìm cương” thị trường ô tô châu Âu
15:01' - 21/01/2025
Doanh số bán ô tô tại châu Âu năm 2024 tăng trưởng yếu do lạm phát kéo dài, chi phí vay tăng cao và người tiêu dùng thờ ơ với xe điện. Những nhân tố này khiến người dân trì hoãn việc mua xe mới.