Giá nông sản giảm, nông dân Mỹ “thắt lưng buộc bụng”

21:05' - 06/04/2016
BNEWS Các đại lý hạt giống ở Mỹ cho biết ngày càng có nhiều hộ dừng mua các loại hạt giống mới để tiết kiệm “hầu bao”.

Trong bối cảnh giá nông sản gần mức thấp nhất trong 5 năm, nguồn thu từ nông nghiệp cũng rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002, người nông dân Mỹ đang phải tiến hành “thắt lưng buộc bụng” trong tất cả các khâu từ hạt giống cho đến phân bón, hóa chất.

Tháng trước, công ty sản xuất hạt giống lớn nhất nước Mỹ, Monsanto, đã hạ dự báo lợi nhuận trong cả năm khi đề cập đến sức ép về giá đối với hạt giống và các loại hóa chất sử dụng trong nông nghiệp.

Các nhà phân tích dự kiến Mosanto sẽ đưa ra báo cáo với mức lợi nhuận ước giảm 8,5% xuống 4,756 tỷ USD và lợi tức cổ phiếu sẽ giảm 16% xuống 2,436 USD/cổ phiếu.

Nhà quản lý tại Hiệp hội người trồng lúa mỳ Nam Dakota (SDWG), Nathan Kizer, cho biết người dân đang “quay lưng” với các loại hạt giống có giá thành cao. Các đại lý hạt giống cho biết ngày càng có nhiều hộ dừng mua các loại hạt giống mới để tiết kiệm “hầu bao”.

Một số nông dân còn cho hay họ sẽ từ bỏ sử dụng nhiều phân bón trên các cánh đồng để gia tăng sản lượng.

Tiết kiệm chi phí đang trở thành vấn đề cốt yếu đối với người nông dân, khi Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo thu nhập ròng của nông dân sẽ giảm 3% trong năm nay, sau khi giảm 38% trong năm 2015 và 27% trong năm 2014.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục