Giá sữa bột tại Singapore tăng gấp đôi

09:11' - 26/03/2017
BNEWS Tại Singapore, trong thập kỷ qua, giá trung bình của một hộp sữa bột 900g đã tăng khoảng 220% lên mức 56 USD/hộp.
Giá sữa bột tại Singapore tăng gấp đôi. Ảnh: reuters

Giá sữa bột dành cho trẻ sơ sinh tiếp tục tăng cao, song các bậc phụ huynh cho biết họ gần như chẳng có lựa chọn nào khác.
Sau khi tăng đôi vào năm 2014 so với năm 2004, giá trung bình của một hộp sữa 900g đã tăng thêm 10% trong 2 năm qua, theo số liệu do Bộ Thống kê Singapore cung cấp.
Trong thập kỷ qua, giá trung bình của sữa bột loại hộp thiếc 900g ở Singapore đã tăng từ 25,42 USD lên mức 56,06 USD, tức tăng khoảng ​220%.
Sữa tăng giá đã đẩy cao giá thành các sản phẩm từ sữa và các hàng hóa thiết yếu khác cũng trong giai đoạn 10 năm này.

Chẳng hạn, giá sữa tươi đã tăng 6,8% lên mức 2,81 USD, trong khi giá trứng tăng 28% lên mức 2,17 USD.
Một đứa bé có thể tiêu thụ từ 3 đến 4 hộp sữa 900g trong 1 tháng, và điều này đồng nghĩa với việc một gia đình có thể phải chi khoảng 150 USD/tháng chỉ để mua sữa cho 1 đứa bé.
Melvin Wu, 34 tuổi, người điều hành cổng thông tin Babyment dành cho các bậc phụ huynh đã chia sẻ với phóng viên tờ Straits Times rằng anh đã rất sốc khi nhận thấy tháng này anh đã chi nhiều hơn khoảng 25% để mua sữa bột Giai đoạn 3 của Similac cho 2 con nhỏ, so với 4 năm trước khi anh mua cho đứa con lớn của anh, giờ đã lên 5.
Anh cho biết anh đã kiểm tra giá của các nhãn sữa nổi tiếng khác như Friso, Nan H.A., S26, Mamil, Enfamil và cũng nhận thấy tình trạng tăng giá tương tự.
Khi được hỏi về tình trạng này, các công ty sữa bột Abbott, Nestlé, Mead Johnson và FrieslandCampina cho biết nguyên nhân là do các hoạt động nghiên cứu và phát triển nhằm cải thiện các công thức sữa, cùng với đó là chi phí cố định tăng.
Để bù đắp cho sự tăng giá này, cả 5 hội đồng phát triển cộng đồng Singapore và Quỹ FairPrice NTUC đã cùng liên kết tài trợ cho một kế hoạch trợ giá sữa trị giá 1,5 triệu USD vào tháng trước, nhằm cung cấp phiếu mua sữa bột cho 7.500 gia đình có thu nhập thấp.
Nhà kinh tế Song Seng Wun của CIMB cho biết mặc dù có nhiều yếu tố tác động lên giá sữa, sữa công thức vẫn được coi là một mặt hàng thiết yếu.
Ông nói thêm: “Nhưng vì nó chỉ là một sản phẩm được mua trong một thời gian có giới hạn, nên các bậc phụ huynh thường cố gắng tự tìm cách giải quyết"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục