Giá vàng thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp

13:15' - 27/05/2017
BNEWS Tuần qua, thị trường vàng thế giới chứng kiến các phiên tăng giảm đan xen.
Giá vàng thế giới tăng tuần thứ ba liên tiếp. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, theo ước tính của giới chuyên gia, tính chung cả tuần, giá kim loại quý này vẫn tăng khoảng 1%, ghi nhận tuần tăng thứ ba liên tiếp, nhờ mối lo ngại xung quanh những chính sách gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ, Donald Trump.

Trong phiên đầu tuần (22/5), giá vàng thế giới duy trì đợt tăng mạnh nhất tính theo tuần trong năm tuần qua do đồng USD giảm so với đồng euro, trong khi sự bất ổn chính trị ở Mỹ thúc đẩy nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, đồng thời làm giảm những đồn đoán về tốc độ tăng nhanh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Sang phiên giao dịch ngày 23/5, giá vàng quay đầu đi xuống giữa lúc đồng USD rời khỏi mức thấp nhất trong 6 tháng rưỡi trong bối cảnh giới đầu tư phớt lờ rủi ro địa chính trị sau vụ nổ bom ở nước Anh.

Theo người đứng đầu ban chiến lược hàng hóa của ngân hàng Saxo – ông Ole Hansen, vàng đang chật vật tìm cách bứt phá khỏi mức giá 1.245-1.265 USD/ounce.

Tới phiên giao dịch 24/5, giá vàng tìm lại đà tăng, trước sự yếu đi của đồng USD và những tín hiệu cho thấy Fed thận trọng trong kế hoạch tăng lãi suất. Biên bản cuộc họp đầu tháng Năm của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed, cho thấy các nhà hoạch định chính sách nhất trí không thắt chặt tín dụng cho tới khi họ thấy được các bằng chứng cho thấy đà tăng trưởng chậm lại của kinh tế Mỹ vừa qua chỉ là tạm thời.

Trong phiên giao dịch ngày 25/5, giá vàng trượt xuống, giữa bối cảnh đồng USD phục hồi và các nhà giao dịch thúc đẩy hoạt động bán ra chốt lời. Tuy nhiên, bước vào phiên cuối tuần (26/5), giá kim loại quý này đã vọt lên mức cao nhất trong gần 4 tuần, khi tình hình bất ổn chính trị thúc đẩy các nhà đầu tư đổ tiền vào vàng như một nơi trú ẩn an toàn.

Phiên này, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.268,69 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 1/5. Giá vàng giao kỳ hạn tại Mỹ đóng phiên tăng 0,9% lên 1.268,10 USD/ounce.

Theo giới quan sát, các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), diễn ra từ 26-27/6 tại Sicily (Italy), đối mặt với cuộc đàm phán khó khăn trước những khác biệt về chính sách của Tổng thống Mỹ, Donald Trump.

Chuyên gia Carsten Menke, thuộc Julius Baer, tại Zurich (Thụy Sỹ) nhận định mối quan ngại về chính trị liên quan đến những tuyên bố của ông Trump là nhân tố hỗ trợ giá vàng trong phiên này.

Tuy vậy, nhà phân tích Simona Gambarini, thuộc Capital Economics, dự báo trong những tuần tới giá vàng vẫn chịu sức ép trước triển vọng Fed sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch tin rằng có 83% cơ hội Fed sẽ nâng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Sáu tới. Triển vọng Fed nâng lãi suất luôn là yếu tố chính giữ giá vàng ở dưới mức kháng cự 1.300 USD/ounce trong năm nay.

>>>Quyết định của OPEC làm thị trường dầu mỏ mất đà

>>>Chứng khoán Mỹ có tuần ghi điểm ngoạn mục


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục