Giám sát các dự án BOT Quảng Trị
Trong 2 ngày 13-14/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị thực hiện chương trình giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quảng Trị.
Đoàn đã có buổi đi khảo sát thực tế Dự án mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn km 741+170; km 756+705 tại Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT và làm việc với đại diện lãnh đạo các địa phương, đơn vị liên quan. Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quảng Trị là doanh nghiệp dự án do Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh liên danh với Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thành lập để thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý và khai thác Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn km 741+170; km 756+705 tại Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT.Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng đã đóng góp nhất định trong phát triển kết cấu hạ tầng, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, Đoàn giám sát nhận rõ công trình đang tồn tại nhiều bất cập, khiến dư luận bức xúc.
Trong quá trình thực hiện dự án, một số hạng mục bổ sung phát sinh chưa được xử lý hợp lý như đường gom dân sinh, điểm nút phân cách.... Việc hỗ trợ đền bù còn nhiều vướng mắc, kéo dài chưa có cách giải quyết phù hợp; chất lượng mặt đường chưa đảm bảo; giá phí và thu phí chưa phù hợp…
Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn BOT Quảng Trị, Ban quản lý dự án 6 và Ban quản lý dự án 4 thuộc Bộ Giao thông Vận tải cùng các địa phương liên quan giải trình cụ thể về những tồn tại, vướng mắc, chỉ ra những hạn chế, bất cập và đưa ra phương án giải quyết những hạn chế bất cập sớm và hiệu quả nhất.Vấn đề đang gây nhiều bức xúc trong dư luận cũng được các đại biểu đặc biệt quan tâm, chất vấn là giá phí và việc thu phí như: việc thu phí và giá phí hiện tại được căn cứ như thế nào và nâng giá phí hiện tại dựa trên cơ sở nào; có thể vận dụng chính sách nào để miễn, giảm thuế cho người dân địa phương...
Bên cạnh đó, các vấn đề còn tồn đọng, hạn chế khác như: hệ thống vỉa hè đoạn qua thị trấn Ái Tử đang còn dở dang; hệ thống thoát nước trên trục đường qua huyện Triệu Phong gây ngập lụt cho một số hộ dân sinh sống xung quanh; chậm quyết toán tiền đền bù cho người dân có nhà bị nứt do ảnh hưởng của việc thi công đường ở huyện Gio Linh… đã được các đơn vị liên quan như Ban Quản lý dự án 6, Ban Quản lý dự án 4, Chủ đầu tư giải trình cụ thể.
Kết luận buổi làm việc, ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị yêu cầu chính quyền địa phương phối hợp với chủ đầu tư, ban quản lý dự án và người dân giải quyết dứt điểm những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư tiếp tục hoàn thiện công trình, hạng mục, đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn.Các bên liên quan cần có những chính sách phù hợp nhằm bảo đảm hài hòa trách nhiệm và quyền lợi giữa nhà nước với nhà đầu tư. Vấn đề giá phí và thu phí, chủ đầu tư và ban quản lý dự án phải xem xét lại, cụ thể trong khi chờ quy định chung, hai bên cần có chủ trương hỗ trợ giá phù hợp, vận dụng linh hoạt chính sách thu phí và giá phí đối với dân địa phương…
Trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của các đơn vị liên quan, Đoàn sẽ có nhóm kiến nghị, trước hết là phải thay đổi hành lang pháp lý. Đối với nhóm chính sách pháp luật, Đoàn sẽ có nghiên cứu tập hợp ý kiến trình Quốc hội, các bộ, ngành một cách cụ thể, phù hợp…
Mặt khác, các đơn vị và địa phương liên quan cần giải quyết hiệu quả những bức xúc, kiến nghị của nhân dân, thiết thực với nhân dân; kịp thời thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng công trình nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn.
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp nhận những kiến nghị để tổng hợp, nghiên cứu, xem xét kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương để có những điều chỉnh phù hợp nhằm phát huy hiệu quả việc đầu tư, khai thác, sử dụng các công trình giao thông theo hình thức đầu tư BOT trong thời gian tới./.- Từ khóa :
- bot
- quảng trị
- giám sát dự án bot
- giải phóng mặt bằng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 24/4, miễn phí qua Trạm BOT Bến Thủy cho người dân Nghệ An và Hà Tĩnh
16:02' - 11/04/2017
Bộ Giao thông Vận tải đã quyết định miễn phí qua Trạm BOT Bến Thủy cho người dân Nghi Xuân, Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và xe buýt qua trạm kể từ ngày 24/4.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí: Liệu có kịp về đích?
11:48' - 11/04/2017
Vốn dự án không thiếu, nhà đầu tư luôn tập trung máy móc, nhân lực để khi có mặt bằng đến đâu, lập tức thi công ngay đến đó. Tuy nhiên, do bàn giao mặt bằng rải rác, nên dự án thi công khá cầm chừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngày 14/4, Trạm phí BOT Tam Nông trên Quốc lộ 32 sẽ thu phí trở lại
15:45' - 10/04/2017
Công ty TNHH BOT Hùng Thắng Phú Thọ dự kiến sẽ thực hiện thu phí trở lại tại trạm thu phí BOT Tam Nông trên Quốc lộ 32 từ 0 giờ ngày 14/4 tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Trị đạt mục tiêu 100% thôn bản có điện lưới quốc gia
20:40' - 25/12/2016
Hai thôn Trỉa và Cát, xã Hướng Sơn (Quảng Trị) là 2 thôn cuối cùng của tỉnh Quảng Trị đã có điện lưới quốc gia, góp phần để tỉnh Quảng Trị cán đích 100% thôn bản đã phủ sóng điện lưới quốc gia
-
DN cần biết
Đến năm 2020, Quảng Trị sẽ có 4 nhà máy điện gió
11:50' - 22/12/2016
Dự kiến này được Bộ Công Thương đưa ra trong Quyết định số 6185/QĐ-BCT về việc phê duyệt “Quy hoạch phát triển điện gió tỉnh Quảng Trị giai đoạn đến 2020, tầm nhìn đến năm 2030”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo nhiều nước và tổ chức quốc tế
20:55' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp, tiếp xúc với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế để trao đổi, thúc đẩy hợp tác song phương và chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược về thúc đẩy tăng trưởng
20:54' - 22/11/2025
Tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất 3 bảo đảm chiến lược nhằm thúc đẩy tăng trưởng bao trùm, bền vững và không để ai bị bỏ lại phía sau.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ điểm nghẽn GPMB dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình
20:29' - 22/11/2025
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng diện tích giải phóng mặt bằng khoảng 1.959,9 ha (bao gồm 124,7 ha đã giải phóng mặt bằng ở giai đoạn 1), thuộc địa bàn 4 xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp song phương lãnh đạo Hàn Quốc, Ấn Độ, Tây Ban Nha
19:58' - 22/11/2025
Sáng 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Ấn Độ, Thủ tướng Tây Ban Nha để trao đổi và thúc đẩy hợp tác song phương cũng như chia sẻ các vấn quốc tế cùng quan tâm.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng một nền dữ liệu thống kê tập trung, thống nhất
17:17' - 22/11/2025
Bộ Tài chính cho biết, Bộ này đang chỉ đạo và Cục Thống kê đang triển khai hệ thống phần mềm xuyên suốt để phục vụ trong công tác thống kê.
-
Kinh tế Việt Nam
Nỗ lực lập lại an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A tại Đắk Lắk
16:30' - 22/11/2025
Ngày 22/11, trên trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn phường Phú Yên (Đắk Lắk), lực lượng chức năng đang huy động nhân lực và phương tiện để khắc phục giải phân cách cứng bị trôi dạt trước đó do lũ lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng bằng sông Cửu Long trước ngã rẽ chuyển đổi xanh
15:39' - 22/11/2025
Ngày 22/11, Học viện chính trị khu vực IV phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thảo khoa học "Chuyển đổi xanh ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long: cơ hội, thách thức và giải pháp".
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng cường quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ
15:38' - 22/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 226/CĐ-TTg ngày 21/11/2025 về việc tăng cường công tác quản lý và sử dụng hàng dự trữ quốc gia để hỗ trợ, ứng phó mưa, lũ tại khu vực Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần ưu tiên giảm xả lũ xuống hạ du
12:39' - 22/11/2025
Theo các chuyên gia, khi phê duyệt mục tiêu đầu tiên cho các hồ thủy điện là phát điện. Bối cảnh hiện nay cần sửa đổi quy định cần hài hòa lợi ích các bên.
