Giao thông sẽ là động lực để phát triển miền núi phía Bắc

18:07' - 31/12/2015
BNEWS Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng Tây Bắc có vai trò quan trọng để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh của Vùng.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giao thông sẽ là động lực để phát triển miền núi phía Bắc. Ảnh: TTXVN.

Đó là đánh giá của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo Tây bắc, Hội nghị tổng kết 5 năm (2010-2015) công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng trung du và miền núi phía Bắc tổ chức ngày 31/12, tại Hà Nội.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các đơn vị đề xuất giải pháp hiệu quả cho công tác phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải vùng Tây Bắc giai đoạn 2016 - 2020.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong những năm qua được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm đầu tư và chỉ đạo quyết liệt nên hầu hết các tuyến đường huyết mạch cũng như những công trình trọng điểm trên địa bàn Tây Bắc đã và đang được xây dựng.

Cơ sở hạ tầng giao thông vận tải bước đầu được cải thiện đáng kể so với trước đây, góp phần phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc trong vùng, rút ngắn khoảng cách giàu, nghèo giữa miền núi với đồng bằng.

Cụ thể, về đường bộ từ năm 2010 – 2015, vùng trung du và miền núi phía Bắc đã được Nhà nước đầu tư 42 công trình, dự án quan trọng, cấp bách phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Cụ thể, trong đó, có một số dự án quan trọng như cầu Cốc Lếu, cầu Phố Lu, cầu Ngọc Tháp, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên. Đồng thời, nâng cấp các quốc lộ như Quốc lộ 4H đoạn Sipaphìn - Mường Nhé, đường nối Quốc lộ4C – Quốc lộ4D đoạn Km190 - Km238, Km258 - Km271, Quốc lộ 279 đoạn Nghĩa Đô - Phố Giàng (từ Km36 - Km67)… với tổng nguồn vốn huy động là 29.909 tỷ đồng.

Về đường sắt, trong giai đoạn này đã hoàn thành cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai với tổng số vốn huy động trong giai đoạn này là 3.372 tỷ đồng. Về đường thủy, trong giai đoạn này đã hoàn thành nâng cấp tuyến vận tải thủy Việt Trì - Tuyên Quang và cảng Việt Trì (sông Hồng) đạt 1,25 triệu T/năm; đang triển khai lập dự án tuyến vận tải Sông Hồng đoạn Việt Trì - Yên Bái và Yên Bái - Lào Cai.

Cũng với đó, lĩnh vực hàng không cũng đã được nhà nước đầu tư, sân bay Điện Biên Phủ được đầu tư nâng cấp năm 2004, hiện đang khai thác đường bay Hà Nội - Điện Biên với tần suất trung bình 2 chuyến máy bay ATR72/ngày, định hướng trong thời gian tới sẽ tiếp tục nâng cấp quy mô cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO.

Bên cạnh đó, việc phát triển giao thông nông thôn trong vùng đã được quan tâm qua việc Nhà nước đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo và cứng hóa được khoảng 87.419 km đường giao thông nông thôn, xây dựng mới và sửa chữa tổng số 1.609 cầu với tổng kinh phí đầu tư ước tính khoảng 43.642 tỷ đồng. Toàn vùng có 218/2.409 xã đạt chuẩn tiêu chí số 2 về giao thông.

Ông Trương Xuân Cừ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Bắc thừa nhận, mặc dù đã được đầu tư nhiều nhưng cơ sở hạ tầng của giao thông vận tải vùng Tây Bắc vẫn trong tình trạng yếu kém. Nguyên nhân là do xuất phát điểm về kết cấu hạ tầng giao thông so với mặt bằng chung cả nước thấp, điều kiện tự nhiên phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, địa hình bị chia cắt mạnh nên việc phát triển giao thông vận tải trong khu vực gặp nhiều khó khăn.

Trong điều kiện nguồn lực đầu tư hạn hẹp, nguồn vốn bảo trì mặc dù đã được quan tâm bố trí, tuy nhiên vẫn chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu để thực hiện công tác này. Ngoài ra, khu vực miền núi phía Bắc đang thiếu hệ thống đường kết nối giữa các địa phương với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Hà Nội – Thái Nguyên. Vì vậy, chưa phát huy hết được các tiềm năng lợi thế của vùng.

Để phát triển hạ tầng giao thông cho vùng trung du và miền núi phía Bắc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội phát hành trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020 để tiếp tục đầu tư các chương trình, dự án trọng điểm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông của cả nước nói chung cũng như vùng Trung du và miền núi phía Bắc nói riêng.

Các bộ, ngành tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc thực hiện tái cơ cấu đầu tư công, đẩy mạnh huy động các nguồn vốn từ xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT…

Các địa phương trong vùng Tây Bắc cũng cần phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đây là yếu tố quyết định đến hiệu quả đầu tư, đến tiến độ và chất lượng công trình. Trong khi nguồn vốn đầu tư cho hạ tầng giao thông còn hạn hẹp, các tỉnh và ngành giao thông cố gắng giữ được hạ tầng hiện có. Vì vậy, các tỉnh phải tăng cường kiểm tra tải trọng xe…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục