Giới đầu tư có tiếp tục giữ vàng khi thị trường chứng khoán đi lên?

13:37' - 19/11/2016
BNEWS Ngược lại với các dự báo trước đây, thị trường chứng khoán toàn cầu đã không sụt giảm khi ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vừa qua.
Giới đầu tư có tiếp tục giữ vàng khi thị trường chứng khoán đi lên?. Ảnh: EPA

Khác với khi người Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), giới đầu tư đã không ồ ạt mua vàng để hạn chế rủi ro và điều này khiến giá kim loại quý này đảo chiều đi xuống.

Trong bối cảnh hiện nay, liệu giới đầu tư có nên tiếp tục giữ vàng?

Kể từ sau chiến thắng của ông Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, giá vàng đã giảm hơn 4% xuống còn 1.211 USD/ounce, mức thấp nhất trong năm tháng qua.

Đây là một tin không vui đối với giới đầu cơ vàng, dù rằng tính từ đầu năm nay, giá vàng vẫn tăng khoảng 16% tính theo đồng USD và tăng 36% tính theo đồng bảng Anh.

Giới phân tích tài chính nhận định rằng thị trường đang kỳ vọng nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Trump sẽ thực thi nhiều chính sách kinh tế mới để thúc đẩy tăng trưởng và do đó, trong ngắn hạn, giá vàng có thể giảm xuống dưới ngưỡng 1.200 USD/ounce.

Đây là điều mà trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra ít người nghĩ tới.

Trong thời gian tới đây, thị trường vàng sẽ chịu tác động từ chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), diễn biến chính trị tại châu Âu và nhu cầu vàng của các nền kinh tế mới nổi.

Sau một thời gian dài duy trì lãi suất ở mức thấp, nhiều khả năng Fed sẽ quyết định nâng lãi suất trong cuộc họp thường kỳ tháng Mười Hai.

Nếu Fed đi tới quyết định này, đồng USD sẽ mạnh lên và giá vàng sẽ đi xuống.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ tiếp tục thực hiện chính sách nới lỏng tiền tệ trong hai quý đầu năm 2017.

Trong năm 2017, Đức và Pháp sẽ tiến hành bầu cử Thủ tướng và Tổng thống mới. Trong bối cảnh chính trị nhiều biến động, vàng sẽ là một kênh an toàn cho giới đầu tư quốc tế và khi đó giá vàng sẽ được lợi.

Bên cạnh đó, triển vọng của giá vàng cũng sẽ phụ thuộc vào sự ổn định của dòng vốn đầu tư cũng như vào nhu cầu vàng giao ngay của các nước đang phát triển, đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia tiêu thụ vàng nhiều nhất thế giới.

Nhu cầu vàng trang sức và vàng thỏi của Ấn Độ và Trung Quốc hiện vẫn còn yếu.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), trong quý III/2016, nhu cầu vàng tại Trung Quốc đã giảm 22% và tại Ấn Độ giảm 28%.

Tuy nhiên, theo kết quả của cuộc thăm dò thị trường do WGC tiến hành, nhu cầu mua vàng của hai thị trường này rất có thể sẽ tăng lên, nếu giá vàng tiếp tục giảm.

Theo phân tích của ngân hàng Goldman Sachs, tiêu thụ vàng ở Trung Quốc cũng sẽ gia tăng nếu thị trường bất động sản tại nước này hạ nhiệt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục