Giới doanh nghiệp Mỹ - Trung kêu gọi đối thoại giải quyết căng thẳng thương mại

11:59' - 17/06/2018
BNEWS Ủy ban Thuế quan Trung Quốc quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với hơn 600 mặt hàng với tổng trị giá 50 tỷ USD của Mỹ để đáp trả hành động tương tự của Nhà Trắng
Quan hệ Mỹ - Trung trước nguy cơ chiến tranh thương mại. Ảnh: AFP/TTXVN

Các doanh nghiệp và tập đoàn thương mại tại Mỹ và Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại về những hậu quả của cuộc xung đột thương mại đang leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Việc Ủy ban Thuế quan Trung Quốc quyết định áp thuế bổ sung 25% đối với hơn 600 mặt hàng với tổng trị giá 50 tỷ USD của Mỹ để đáp trả hành động tương tự của Nhà Trắng đã khơi mào cho một cuộc chiến thương mại, đe dọa gây thiệt hại lớn cho thương mại song phương. Các biện pháp "ăn miếng trả miếng" này đồng thời có nguy cơ gây tổn hại đến các nhà xuất khẩu và các công ty đa quốc gia của Mỹ quan tâm tới thị trường Trung Quốc tiềm năng.
Cargill, công ty tư nhân lớn nhất của Mỹ chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, đã kêu gọi Washington và Bắc Kinh đối thoại để các doanh nghiệp, người nông dân và người tiêu dùng sẽ không bị cuốn vào một cuộc chiến thương mại. Phó Chủ tịch Cargill Devry Boughner Vorwerk nhận định xung đột thương mại sẽ dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế và việc làm, cũng như gây tổn hại đến những đối tượng dễ tổn thương nhất trên thế giới.

Tương tự, người phát ngôn tập đoàn Archer Daniels Midland về kinh doanh nông sản cũng bày tỏ hy vọng hai nước nên theo đuổi đối thoại song phương, nhấn mạnh Trung Quốc vẫn "tiếp tục là một thị trường xuất khẩu quan trọng của nông sản Mỹ".
Trong khi các tập đoàn và doanh nghiệp thương mại Mỹ bày tỏ quan ngại về "vòng xoáy" căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, một số công ty và doanh nghiệp lớn của Mỹ như Boeing cho biết đang bắt đầu đánh giá những tác động từ các biện pháp thuế của Trung Quốc. Boeing đã thu về khoảng 12,8% trong tổng doanh thu năm 2017 từ Trung Quốc và luôn được xem là một trong những công ty đa quốc gia Mỹ dễ bị tổn thương nhất trước một cuộc chiến thương mại "tổng lực".

Người phát ngôn Boeing Charles Bickers đánh giá mọi hành động trả đũa có thể tác động đến chuỗi cung ứng và hoạt động thương mại của họ. Ông cho biết Boeing sẽ tiếp tục tiếp xúc với lãnh đạo hai nước để kêu gọi một cuộc đối thoại hiệu quả nhằm giải quyết những khác biệt thương mại, nhấn mạnh một nền công nghiệp hàng không vũ trụ mạnh mẽ và thành công mang lại lợi ích kinh tế cho cả hai nước.
Trong khi đó, Hiệp hội May mặc và giày dép Mỹ (AAFA) cũng cảnh báo những biện pháp đáp trả của Trung Quốc có thể đe dọa nông dân Mỹ và các nhà sản xuất dệt may cũng như tăng chi phí cho chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp này. Chủ tịch AAFA Rick Helfenbein cho rằng Quốc hội cần vào cuộc để chấm dứt "nỗi ám ảnh nguy hiểm này".
Trước đó ngày 15/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố danh sách các mặt hàng tổng trị giá 50 tỷ USD của Trung Quốc bị áp mức thuế 25% với cáo buộc Bắc Kinh vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trung Quốc sau đó tuyên bố áp thuế bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng có tổng trị giá 50 tỷ USD của Mỹ.

Theo đó, 545 mặt hàng nông sản, cá và phương tiện giao thông với giá trị 34 tỷ USD nhập khẩu từ Mỹ nằm trong danh sách trên sẽ được áp dụng mức thuế quan mới ngay từ ngày 6/7, trong khi thời gian áp thuế bổ sung đối với 114 mặt hàng còn lại sẽ được thông báo sau.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục