Grab thâu tóm Uber (Bài 1): Một mình một ngựa
Grab thâu tóm Uber: Bài toán về thế kinh doanh độc quyền. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong khi dư luận vẫn hoang mang với những câu hỏi về việc làm thế nào để đảm bảo lợi ích cho khách hàng và tài xế, cũng như những vấn đề pháp lý liên quan, thì giới chức các nước lại “đau đầu” với bài toán về thế kinh doanh độc quyền của Grab sau khi đối thủ đáng gờm nhất là Uber đã “ngã ngựa”.
Đây cũng là lý do mà thương vụ sáp nhập này đang vấp phải nhiều khó khăn tại một số quốc gia.
Mới đây nhất, cơ quan chức năng
Thế độc quyền trong kinh doanh không phải là điều mong muốn, đặc biệt là ở lĩnh vực vận tải khi khách hàng không có nhiều sự lựa chọn, còn các lái xe đối tác buộc phải chấp nhận quy định khắt khe hơn.
Nhớ lại thời điểm cuối năm 2016, chỉ vài tuần sau khi giới quan sát bất ngờ với tuyên bố mua lại toàn bộ mảng hoạt động của Uber tại Trung Quốc, “gã khổng lồ” taxi công nghệ Didi Chuxing đã đột ngột nâng giá dịch vụ thêm 20% tại Bắc Kinh và một vài thành phố lớn khác, đồng thời cắt giảm trợ cấp cho lái xe mà trong đó trợ cấp cuối tuần bị xóa bỏ hoàn toàn.
Vụ sáp nhập trị giá 35 tỷ USD đó đã đưa Didi Chuxing trở thành đối thủ lớn nhất, chiếm đến gần 90% thị phần vận tải công nghệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Đây là điều mà các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia ở nhiều nước Đông Nam Á đang quan ngại. Tương tự như Didi Chuxing, sau khi thâu tóm Uber, Grab sẽ trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á và tiếp quản hơn 500 nhân viên đầy kinh nghiệm trải khắp khu vực cùng đội tài xế đối tác dồi dào của Uber.
Mặc dù đại diện của Grab đã cam kết sẽ không tăng phí và tiền hoa hồng trong thời gian từ ngắn hạn đến trung hạn, song các chuyên gia cho rằng trong tương lai chắc chắn “đại gia” này vẫn sẽ đưa ra những hành động phi cạnh tranh để bù lấp các khoản lỗ và đầu tư mà trước đây đã sử dụng nhằm giành lấy thị phần.
Grab lập luận rằng tính cạnh tranh trên thị trường vận tải vẫn chưa mất đi bởi các khách hàng vẫn còn đó những lựa chọn di chuyển khác như taxi truyền thống và phương tiện công cộng. Tuy nhiên, Giáo sư Lawrence Loh thuộc trường đại học quốc gia Singapore (NUS) lại cho rằng những hình thức vận tải kể trên chưa phải là sự thay thế hoàn hảo cho Grab bởi tính chất và hiệu quả sử dụng khác nhau.
Trong khi mạng lưới tàu điện ngầm MRT và xe buýt mang lại trải nghiệm khác biệt về sự tiện lợi, tính khả dụng cũng như khả năng tiếp cận thì các nhà khai thác taxi truyền thống vẫn chưa đủ mạnh trong không gian kỹ thuật số để cạnh tranh với những đối thủ lớn như Grab.
Sau khi Didi Chuxing thâu tóm hoạt động của Uber tại Trung Quốc, một vài công ty nhỏ, trong đó có Meituan Dianping, đã cố gắng chớp lấy thời cơ để tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này. Bắt đầu xuất hiện trên bản đồ tại thành phố Nam Kinh vào năm ngoái, Meituan đã triển khai 7 dự án thí điểm trong năm nay tại các thành phố ở Bắc Kinh và Thượng Hải…
Tuy nhiên, Giáo sư Yang Nan thuộc NUS nhận định thị trường rộng lớn như Trung Quốc đã phải chờ đợi hơn một năm để chứng kiến đối thủ tầm cỡ như Meituan tham gia vào thị trường gọi xe công nghệ và hiện vẫn còn quá sớm để biết rằng liệu công ty này có thành công trong việc cân bằng lại thị trường hay không.
Tương tự tại Singapore, lần lượt những tên tuổi mới như Ryde hay Go-Jek của Indonesia cũng đang lên kế hoạch lấn sân sang thị trường gọi xe công nghệ của “đảo quốc sư tử”, song điều này chưa bao giờ là dễ dàng.
Bên cạnh những rào cản về công nghệ, các đối thủ mới của Grab sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút lái xe đối tác, những người có thể đang bị trói buộc bởi những hợp đồng khắt khe kéo dài với công ty cũ. Ngoài ra, mặc dù sự gắn bó của khách hàng là không cao trên thị trường vận tải công nghệ, song Grab vẫn có lợi thế về tên tuổi, thói quen cũng như sự tin cậy của người dùng trong thời gian qua./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Liệu Uber có "thắng" khi nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab?
09:10' - 03/05/2018
Khoảng 8 năm trước, một startup mang tên UberCab đã có màn ra mắt xuất sắc tại San Francisco (Mỹ), nhất là khi dịch vụ công ty cung cấp thời bấy giờ không có đối thủ nào ngang tầm.
-
Chuyển động DN
Grab bị đưa vào “tầm ngắm”
09:13' - 02/05/2018
Người đứng đầu UB cạnh tranh Philippines Stela Luz Quimbo cho rằng, việc Uber chấm dứt dịch vụ là một sự “vi phạm rõ ràng” khi cơ quan này yêu cầu Uber và đối thủ lâu đời Grab phải hoạt động riêng rẽ
-
Doanh nghiệp
Hậu Grab thâu tóm Uber: Taxi Việt cần tập hợp để tạo sức mạnh
19:54' - 15/04/2018
Sau khi Grab thâu tóm Uber, các doanh nghiệp Việt liệu có bị cạnh tranh hơn hay sẽ là cơ hội để các taxi công nghệ Việt chinh phục khách hàng bằng phần mềm và dịch vụ của chính mình?
-
Chuyển động DN
Điều tra sơ bộ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Việt Nam
20:15' - 13/04/2018
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi làm việc với Công ty GrabTaxi Việt Nam, Cục này đã tổ chức làm việc với đại diện hợp pháp của Công ty Uber Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Khuyến nghị Grab tuân thủ pháp luật cạnh tranh khi giao dịch trên thị trường Việt Nam
15:31' - 07/04/2018
Bộ Công Thương cho biết, ngày 26/3, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á; trong đó có Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc họp với các công ty tư nhân nhằm ứng phó với thuế quan của Mỹ
19:08' - 08/04/2025
Động thái này diễn ra khi Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả đến cùng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thuế bổ sung 50% lên hàng hóa từ Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc chi bổ sung 6,8 tỷ USD ứng phó thuế quan của Mỹ
16:38' - 08/04/2025
Ngày 8/4, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choi Sang Mok tuyên bố chính phủ nước này sẽ công bố chi tiết về ngân sách bổ sung được đề xuất trị giá 10.000 tỷ won (6,8 tỷ USD) vào tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Quan chức Fed cảnh báo nguy cơ lạm phát “nóng” trở lại
15:35' - 08/04/2025
Chủ tịch Fed chi nhánh bang Chicago, ông Austan Goolsbee cho biết giới doanh nghiệp đang ngày càng lo ngại các mức thuế mới có thể gây gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến áp lực lạm phát quay trở lại.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Nhật Bản và Malaysia cử quan chức tới Washington để đàm phán
15:23' - 08/04/2025
Liên quan đến thuế quan mới của Mỹ, Chính phủ Nhật Bản và Malaysia sẽ cử các quan chức tới Washington để bắt đầu đàm phán về mức thuế mới mà Tổng thống Donald Trump vừa công bố.
-
Kinh tế Thế giới
Vận tải biển Trung Quốc có thể đối mặt với nguy giảm lợi nhuận nghiêm trọng
14:53' - 08/04/2025
Các công ty vận tải biển Trung Quốc có thể đối mặt với nguy giảm lợi nhuận nghiêm trọng khi các biện pháp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đe dọa gây tổn hại nặng nề cho thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Cuộc chiến thương mại toàn diện và suy thoái kinh tế
14:43' - 08/04/2025
Nhiều chuyên gia kinh tế thế giới cảnh báo việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế cao hàng hóa nhập khẩu có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại toàn diện đẩy nhiều nền kinh tế vào suy thoái.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng của Apple
13:45' - 08/04/2025
Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất quan trọng của Apple, nằm trong chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng của công ty nhằm giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ quyết không dừng thuế quan bất chấp thị trường bán tháo
11:32' - 08/04/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đảo lộn kinh tế thế giới vào tuần trước với các biện pháp thuế quan diện rộng.
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan của Mỹ: Châu Phi phản đối mạnh mẽ chính sách thuế mới
11:23' - 08/04/2025
Liên minh châu Phi (AU) đã phản đối mạnh mẽ chính sách thuế mới của Mỹ, cho rằng các mức thuế cao này sẽ làm xói mòn hàng chục năm hợp tác và trao đổi thương mại giữa hai bên.