Grab thâu tóm Uber (Bài 1): Một mình một ngựa
Grab thâu tóm Uber: Bài toán về thế kinh doanh độc quyền. Ảnh: AFP/TTXVN
Trong khi dư luận vẫn hoang mang với những câu hỏi về việc làm thế nào để đảm bảo lợi ích cho khách hàng và tài xế, cũng như những vấn đề pháp lý liên quan, thì giới chức các nước lại “đau đầu” với bài toán về thế kinh doanh độc quyền của Grab sau khi đối thủ đáng gờm nhất là Uber đã “ngã ngựa”.
Đây cũng là lý do mà thương vụ sáp nhập này đang vấp phải nhiều khó khăn tại một số quốc gia.
Mới đây nhất, cơ quan chức năng
Thế độc quyền trong kinh doanh không phải là điều mong muốn, đặc biệt là ở lĩnh vực vận tải khi khách hàng không có nhiều sự lựa chọn, còn các lái xe đối tác buộc phải chấp nhận quy định khắt khe hơn.
Nhớ lại thời điểm cuối năm 2016, chỉ vài tuần sau khi giới quan sát bất ngờ với tuyên bố mua lại toàn bộ mảng hoạt động của Uber tại Trung Quốc, “gã khổng lồ” taxi công nghệ Didi Chuxing đã đột ngột nâng giá dịch vụ thêm 20% tại Bắc Kinh và một vài thành phố lớn khác, đồng thời cắt giảm trợ cấp cho lái xe mà trong đó trợ cấp cuối tuần bị xóa bỏ hoàn toàn.
Vụ sáp nhập trị giá 35 tỷ USD đó đã đưa Didi Chuxing trở thành đối thủ lớn nhất, chiếm đến gần 90% thị phần vận tải công nghệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Đây là điều mà các nhà hoạch định chính sách và các chuyên gia ở nhiều nước Đông Nam Á đang quan ngại. Tương tự như Didi Chuxing, sau khi thâu tóm Uber, Grab sẽ trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ gọi xe lớn nhất Đông Nam Á và tiếp quản hơn 500 nhân viên đầy kinh nghiệm trải khắp khu vực cùng đội tài xế đối tác dồi dào của Uber.
Mặc dù đại diện của Grab đã cam kết sẽ không tăng phí và tiền hoa hồng trong thời gian từ ngắn hạn đến trung hạn, song các chuyên gia cho rằng trong tương lai chắc chắn “đại gia” này vẫn sẽ đưa ra những hành động phi cạnh tranh để bù lấp các khoản lỗ và đầu tư mà trước đây đã sử dụng nhằm giành lấy thị phần.
Grab lập luận rằng tính cạnh tranh trên thị trường vận tải vẫn chưa mất đi bởi các khách hàng vẫn còn đó những lựa chọn di chuyển khác như taxi truyền thống và phương tiện công cộng. Tuy nhiên, Giáo sư Lawrence Loh thuộc trường đại học quốc gia Singapore (NUS) lại cho rằng những hình thức vận tải kể trên chưa phải là sự thay thế hoàn hảo cho Grab bởi tính chất và hiệu quả sử dụng khác nhau.
Trong khi mạng lưới tàu điện ngầm MRT và xe buýt mang lại trải nghiệm khác biệt về sự tiện lợi, tính khả dụng cũng như khả năng tiếp cận thì các nhà khai thác taxi truyền thống vẫn chưa đủ mạnh trong không gian kỹ thuật số để cạnh tranh với những đối thủ lớn như Grab.
Sau khi Didi Chuxing thâu tóm hoạt động của Uber tại Trung Quốc, một vài công ty nhỏ, trong đó có Meituan Dianping, đã cố gắng chớp lấy thời cơ để tham gia vào thị trường đầy tiềm năng này. Bắt đầu xuất hiện trên bản đồ tại thành phố Nam Kinh vào năm ngoái, Meituan đã triển khai 7 dự án thí điểm trong năm nay tại các thành phố ở Bắc Kinh và Thượng Hải…
Tuy nhiên, Giáo sư Yang Nan thuộc NUS nhận định thị trường rộng lớn như Trung Quốc đã phải chờ đợi hơn một năm để chứng kiến đối thủ tầm cỡ như Meituan tham gia vào thị trường gọi xe công nghệ và hiện vẫn còn quá sớm để biết rằng liệu công ty này có thành công trong việc cân bằng lại thị trường hay không.
Tương tự tại Singapore, lần lượt những tên tuổi mới như Ryde hay Go-Jek của Indonesia cũng đang lên kế hoạch lấn sân sang thị trường gọi xe công nghệ của “đảo quốc sư tử”, song điều này chưa bao giờ là dễ dàng.
Bên cạnh những rào cản về công nghệ, các đối thủ mới của Grab sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút lái xe đối tác, những người có thể đang bị trói buộc bởi những hợp đồng khắt khe kéo dài với công ty cũ. Ngoài ra, mặc dù sự gắn bó của khách hàng là không cao trên thị trường vận tải công nghệ, song Grab vẫn có lợi thế về tên tuổi, thói quen cũng như sự tin cậy của người dùng trong thời gian qua./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Liệu Uber có "thắng" khi nhường thị trường Đông Nam Á cho Grab?
09:10' - 03/05/2018
Khoảng 8 năm trước, một startup mang tên UberCab đã có màn ra mắt xuất sắc tại San Francisco (Mỹ), nhất là khi dịch vụ công ty cung cấp thời bấy giờ không có đối thủ nào ngang tầm.
-
Chuyển động DN
Grab bị đưa vào “tầm ngắm”
09:13' - 02/05/2018
Người đứng đầu UB cạnh tranh Philippines Stela Luz Quimbo cho rằng, việc Uber chấm dứt dịch vụ là một sự “vi phạm rõ ràng” khi cơ quan này yêu cầu Uber và đối thủ lâu đời Grab phải hoạt động riêng rẽ
-
Doanh nghiệp
Hậu Grab thâu tóm Uber: Taxi Việt cần tập hợp để tạo sức mạnh
19:54' - 15/04/2018
Sau khi Grab thâu tóm Uber, các doanh nghiệp Việt liệu có bị cạnh tranh hơn hay sẽ là cơ hội để các taxi công nghệ Việt chinh phục khách hàng bằng phần mềm và dịch vụ của chính mình?
-
Chuyển động DN
Điều tra sơ bộ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Việt Nam
20:15' - 13/04/2018
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, sau khi làm việc với Công ty GrabTaxi Việt Nam, Cục này đã tổ chức làm việc với đại diện hợp pháp của Công ty Uber Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Khuyến nghị Grab tuân thủ pháp luật cạnh tranh khi giao dịch trên thị trường Việt Nam
15:31' - 07/04/2018
Bộ Công Thương cho biết, ngày 26/3, Grab đã công bố thông tin về việc Grab mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á; trong đó có Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ cảnh báo giữ “lằn ranh đỏ” trong đàm phán thương mại với Mỹ
18:10' - 23/08/2025
Trong một phát biểu ngày 23/8, Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar cho biết, các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ vẫn đang tiếp tục, nhưng có những giới hạn mà Ấn Độ cần phải bảo vệ.
-
Kinh tế Thế giới
HĐBA LHQ triệu tập họp khẩn về vụ phá hoại đường ống Dòng chảy Phương Bắc
18:10' - 23/08/2025
HĐBA LHQ dự kiến sẽ họp khẩn vào ngày 26/8 tới về vụ phá hoại đường ống dẫn khí Dòng chảy Phương Bắc, theo yêu cầu của Moskva.
-
Kinh tế Thế giới
Đồ nội thất vào "tầm ngắm" trong chính sách thuế quan của Mỹ
16:27' - 23/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ mở một cuộc điều tra "lớn" đối với đồ nội thất nhập khẩu, bước đi có thể dẫn tới việc áp mức thuế cao hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Uớc tính thâm hụt ngân sách của Mỹ có thể giảm hàng nghìn tỷ USD
14:55' - 23/08/2025
Việc Tổng thống Donald Trump gia tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ nước ngoài có thể giúp giảm thâm hụt ngân sách quốc gia 4.000 tỷ USD trong thập kỷ tới.
-
Kinh tế Thế giới
Nga mong muốn khôi phục toàn diện quan hệ với Mỹ
14:42' - 23/08/2025
Tổng thống Nga hy vọng mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ được khôi phục hoàn toàn, đồng thời khẳng định những bước đầu tiên được thực hiện là khởi đầu cho việc khôi phục toàn diện mối quan hệ song phương.
-
Kinh tế Thế giới
Canada dỡ bỏ phần lớn thuế quan trả đũa Mỹ
11:48' - 23/08/2025
Canada sẽ dỡ bỏ phần lớn thuế quan trả đũa áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, đồng thời thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm xây dựng một khuôn khổ quan hệ kinh tế và an ninh mới với Washington.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ để ngỏ khả năng lùi thời hạn cấm TikTok
10:32' - 23/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết ông đã có các nhà đầu tư Mỹ sẵn sàng mua TikTok và có thể tiếp tục lùi thời hạn để công ty Trung Quốc ByteDance thoái vốn khỏi ứng dụng này tại Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia thông qua kế hoạch phát triển đất nước giai đoạn 2026-2030
08:39' - 23/08/2025
Quốc hội Malaysia mới đây đã thông qua kế hoạch tổng thể phát triển đất nước trong 5 năm tới (2026-2030) - Kế hoạch Malaysia (MP) lần thứ 13 mà không có sửa đổi nào.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ sẽ chi 2 tỷ USD để làm đẹp thủ đô Washington
08:39' - 23/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 (giờ địa phương) tuyên bố sẽ yêu cầu Quốc hội chi 2 tỷ USD để làm đẹp Washington D.C trong một dự án đánh dấu sự can thiệp vào việc quản lý thủ đô của Mỹ.