Hà Nội đứng đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới

19:53' - 28/10/2015
BNEWS Số xã đạt chuẩn nông thôn mới của Hà Nội là 129/386 xã, chiếm 33,4% số xã toàn thành phố và là địa phương có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới bình quân cao hơn cả vùng và cả nước.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Chiều 28/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trao bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới cho UBND huyện Đan Phượng (Hà Nội).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương và đánh giá thành tích trong xây dựng nông thôn mới của Hà Nội nói chung và của huyện Đan Phượng nói riêng.

Phó Thủ tướng chỉ rõ, Thủ đô có thuận lợi là trung tâm hành chính quốc gia về chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học xã hội của cả nước. Thành phố có địa bàn rộng, mật độ dân cư đông, có tới 3/5 người dân sống ở nông thôn. Hà Nội đã năng động, sáng tạo và đạt được nhiều kết quả cao trong phát triển kinh tế xã hội nói chung và trong xây dựng nông thôn mới nói riêng.

Trong giai đoạn 2011-2015, Hà Nội có tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình đạt 9,23%, cao hơn bình quân chung cả nước, đóng góp trên 1/8 GDP, bằng 1/6 tổng số thu ngân sách của cả nước.

Là điểm sáng đáng tự hào trong xây dựng nông thôn mới, số xã đạt chuẩn nông thôn mới của Hà Nội là 129/386 xã, chiếm 33,4% số xã toàn thành phố và là địa phương có tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới bình quân cao hơn cả vùng và cả nước. Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới, với 129 xã, chiếm trên 11% số xã đạt chuẩn của nước.

Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Hữu Hoàng cho biết, Đan Phượng là mô hình điển hình trong xây dựng nông thôn mới và cũng là một trong 10 huyện trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Đan Phượng đã có sự “lột xác” mạnh mẽ nhất sau khi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, từ hệ thống đường giao thông được mở rộng, đến nhà cửa được chỉnh trang, hay các khu đô thị, khu tiểu thủ công nghiệp làng nghề quy hoạch khá bài bản.

Về phát triển kinh tế, toàn huyện đã chuyển đổi được trên 700 ha đất lúa sang cây trồng có giá trị kinh tế cao như hoa, cây ăn quả…, nâng giá trị canh tác nông nghiệp hiện nay đạt từ 160 - 250 triệu đồng/ha.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Đan Phượng đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Toàn huyện có 6 cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và trên 500 doanh nghiệp nhỏ và vừa, thu hút khoảng 6.200 lao động, thu nhập bình quân đạt 26,5 triệu đồng/người/năm.

Với cách làm sáng tạo là ứng trước vật tư cho các xã, thị trấn, trong 4 năm qua, huyện Đan Phượng đã đầu tư xây dựng được 6 tuyến đường liên xã và gần 150 km đường trục thôn, ngõ, xóm với tổng kinh phí trên 450 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh: Thủ đô Hà Nội xây dựng thành công nông thôn mới có ý nghĩa rất lớn, tác động mạnh đến cả nước.

Thời gian tới, trên cơ sơ kết quả, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm thực tiễn từ tổng kết đánh giá chương trình xây dựng nông thôn mới, Hà Nội cần khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời kiến nghị Trung ương những mô hình, chính sách hỗ trợ đã triển khai hiệu quả trên địa bàn Thủ đô có khả năng nhân rộng trong cả nước, phấn đấu đến năm 2020, Hà Nội có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch.

Bên cạnh đó, Hà Nội cần đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, coi đây là giải pháp trọng tâm lâu dài giúp tăng thu nhập, xây dựng nông thôn mới bền vững; phổ biến chia sẻ nhân rộng các mô hình hợp tác liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, gắn sản xuất với chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn trong phạm vi toàn thành phố và các địa phương trong cả nước.

Đặc biệt, Hà Nội cần triển khai có hiệu quả gắn kết chương trình xây dựng nông thôn mới với các chương trình xây dựng phát triển kinh tế xã hội khác trên địa bàn như xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ xuất khẩu tái cơ cấu nông nghiệp, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững.../.

P.A

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục