Hải Phòng kết nối đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Nhật Bản

17:23' - 19/07/2018
BNEWS Chiều ngày 19/7, thành phố Hải Phòng đã tổ chức sự kiện "Kết nối đầu tư, kinh doanh Việt Nam - Nhật Bản".
Chiều 19/7/2018, tại thành phố Hải Phòng, Tổ công tác Nhật Bản phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Chương trình kết nối đầu tư – Kinh doanh Nhật Bản – Việt Nam. Ảnh: An Đăng – TTXVN

Sự kiện có hơn 30 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, các thành viên của Tổ công tác Nhật Bản đại diện cho các sở, ngành của thành phố, đại diện các Tổ công tác Saitama Desk, Aichi Desk, Kansai Desk, chuyên gia JICA của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, VCCI tại Hải Phòng và một số Công ty phát triển hạ tầng Khu công nghiệp tham gia.
Sự kiện là mô hình thử nghiệm cho các hoạt động sau này, để chủ doanh nghiệp và nhà điều hành Nhật Bản và Việt Nam tiếp cận đúng đối tác, khách hàng tiềm năng thông qua mạng lưới các doanh nghiệp uy tín; tìm thấy các mối quan hệ và nhà đầu tư chất lượng; tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian cho các doanh nghiệp, từ đó mở rộng và gia tăng cơ hội kinh doanh, góp phần làm tăng năng lực sản xuất, quản lý của doanh nghiệp trong nước tham gia trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là cơ sở bước đầu cho các hoạt động hợp tác trong thời gian tới của doanh nghiệp hai nước.
Các thành viên của Tổ công tác Nhật Bản sẽ sẵn sàng lắng nghe những kiến nghị, đề xuất và trả lời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp Nhật Bản. Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ cung cấp các giải pháp tài chính hỗ trợ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp.


Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành phát biểu. Ảnh: An Đăng – TTXVN

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Thành khẳng định: Hải Phòng nằm trong vùng năng động nhất của Việt Nam hiện nay. Hải Phòng có nhiều lợi thế vượt trội trong hội nhập quốc tế, là đầu mối giao thông (hàng hải, hàng không, đường sắt, đường ô tô cao tốc, đường thủy nội địa), giao lưu thuận lợi với tất cả các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế. Do vậy, Hải Phòng từ lâu đã là địa chỉ hấp dẫn, quen thuộc đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Đối với thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Hải Phòng luôn nằm trong top đầu các địa phương của Việt Nam có kết quả thu hút tốt. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 553 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký trên 15,7 tỷ USD. Các dự án tập trung trong các lĩnh vực: công nghiệp (76,49%), cơ sở hạ tầng, kinh doanh bất động sản (18,22%), thương mại (2,8%), dịch vụ (2,17%), các lĩnh vực khác (0,38%).
Trong số 38 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại thành phố, FDI Nhật Bản đứng đầu về số dự án và đứng thứ hai về số vốn đầu tư (sau Hàn Quốc) với 137 dự án đầu tư FDI của các nhà đầu tư Nhật Bản, tổng số vốn đầu tư 4,6 tỷ USD (24,77% số dự án và 29,29% tổng vốn đầu tư còn hiệu lực).
Dự án FDI Nhật Bản chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp với 101 dự án, vốn đầu tư 3,63 tỷ USD, chiếm 73,7% số dự án và 79,08% số vốn đầu tư FDI Nhật Bản. Sau hơn 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư Nhật Bản luôn được đánh giá cao, nghiêm túc trong chấp hành chính sách pháp luật về đầu tư, môi trường, phòng chống cháy nổ, dự án đầu tư có chất lượng tốt, góp phần nâng cao ý thức làm việc và chất lượng lao động của thành phố.
Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản đã quan tâm và hỗ trợ thành phố Hải Phòng trong việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật (cầu, đường, cải tạo cảng Hải Phòng, thoát nước mưa, nước thải, quản lý chất thải rắn) thông qua việc cung cấp nguồn vốn ODA.
Hải Phòng hiện có hơn 500 chuyên gia Nhật Bản sinh sống và làm việc, cùng hàng nghìn lượt chuyên gia thường xuyên qua lại và công tác tại thành phố. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã thực sự trở thành một bộ phận rất quan trọng của nền kinh tế thành phố Cảng.
Bên cạnh đó, thời gian gần đây, đầu tư của các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam tại Hải Phòng cũng đã có những kết quả đáng ghi nhận. Hải Phòng đã thu hút đươc những dự án lớn từ các tập đoàn lớn, có uy tín trong nước như: Vingroup, Him lam, Sungroup, FLC, Flamigo đầu tư trong các lĩnh vực hạ tầng xã hội, đánh thức tiềm năng về phát triển du lịch mà lâu nay là điểm hạn chế của Hải Phòng như: các khu vui chơi giải trí cao cấp, các khu nhà ở thương mại cao cấp, các khách sạn 5 sao, bệnh viện và trường học tiêu chuẩn quốc tế, dự án nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện Vinfast của tập đoàn Vingroup - một dự án không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội của thành phố mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với nền sản xuất công nghiệp ô tô nội địa của Việt Nam./.

>>> Hải Phòng và Liên bang Micronesia mong muốn hợp tác về lĩnh vực kinh tế biển

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục