Hàn Quốc, Canada cam kết tăng cường quan hệ, thúc đẩy hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên

12:56' - 07/02/2018
BNEWS Ngày 7/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Toàn quyền Canada Julie Payette đã nhất trí phát triển hơn nữa quan hệ song phương và cam kết phối hợp nỗ lực để tổ chức thành công Olympic PyeongChang.

Trong cuộc gặp song phương diễn ra tại Nhà Xanh, hai nhà lãnh đạo cùng nhận định quan hệ giữa hai nước đã cải thiện đáng kể từ năm 2014, khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. 

Theo đó, hợp tác thực chất giữa hai nước được tăng cường trên một loạt lĩnh vực như thương mại, khoa học-công nghệ, dựa trên các khuôn khổ hợp tác bao gồm hiệp định tự do thương mại và thỏa thuận hợp tác đổi mới công nghệ và khoa học.

Thông báo của Nhà Xanh cho biết Tổng thống Moon Jae-in đã đề nghị Canada tiếp tục hỗ trợ Hàn Quốc và các nỗ lực quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng bày tỏ cảm ơn sự đóng góp có tính xây dựng của Canada trong vấn đề này, theo đó tại hội nghị quốc tế về Triều Tiên diễn ra tháng trước ở Vancouver, Canada đã gửi thông điệp kêu gọi gây áp lực lên Bình Nhưỡng và thúc đẩy đàm phán liên Triều nhằm mang lại hòa bình cho Bán đảo Triều Tiên.

Về phần minh, Toàn quyền Payette bày tỏ hy vọng các vận động viên Hàn Quốc và Canada sẽ có những trận thi đấu tuyệt vời tại Olympic mùa Đông Pyeong Chang, và hy vọng sự kiện sắp tới sẽ là cơ hội để tăng cường vị thế của Hàn Quốc trên thế giới.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo diễn ra chỉ 2 ngày trước khi Olympic PyeongChang 2018 chính thức khai mạc. Hơn 2.900 vận động viên từ 92 quốc gia sẽ tham gia tranh tài để giành 102 bộ huy chương tại sự kiện thể thao toàn cầu diễn ra từ ngày 9-25/2 này. Canada dự định cử tổng cộng 280 vận động viên và quan chức đến tham dự Olympic cũng như Paralympic sẽ diễn vào tháng 3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục