Olympic PyeongChang 2018: Khánh thành tượng đài Bức tường Đình chiến Olympic

15:08' - 05/02/2018
BNEWS Ngày 5/2, tượng đài Bức tường Đình chiến tượng trưng cho tinh thần hòa bình đã được khánh thành tại Làng Olympic PyeongChang.
Chang Ung, thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế, chụp ảnh trước Bức tường Đình chiến ở Làng thể thao Pyeongchang, Hàn Quốc ngày 5/2. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Lễ khánh thành có sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Tomas Bach, Trưởng Ban tổ chức PyeongChang Lee Hee-beom, cùng Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn quốc Do Jong-hwan.

Họa tiết trên bức tường này do Họa sỹ Yi Je-seok người Hàn Quốc thiết kế, lấy cảm hứng từ thông điệp hòa bình của Giáo hoàng Francis rằng việc xây dựng những cây cầu, chứ không phải là những bức tường, sẽ thúc đẩy mối quan hệ giữa người dân trên thế giới.

Ý tưởng bức tường đình chiến khởi nguồn từ Hy Lạp cổ đại, khi các cuộc xung đột được tạm dừng để đảm bảo an toàn cho các vận động viên tham gia Olympic. Kể từ đó có thuật ngữ "Đình chiến Olympic". IOC đã cho dựng tượng đài như vậy kể từ Olympic mùa Đông Turin 2006 nhằm thể hiện mục đích khuyến khích hòa bình thông qua thể thao.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch IOC Tomas Bach nhấn mạnh "Với hoàn cảnh, thời điểm và địa điểm đặc biệt của kỳ Olympic lần này, cần phải cho mọi người thấy rõ ngày nay Đình chiến Olympic vẫn phù hợp như trong thời cổ đại. Ông Bach khẳng định: “Hơn lúc nào hết, thế giới cần những giá trị về hòa bình và hữu nghị của Olympic”.

Về phần mình, Trưởng ban Tổ chức Lee Hee-beom bày tỏ hy vọng Olympic PyeongChang sẽ là một nhân tố thúc đẩy hòa bình trong khu vực, mở đường để Hàn Quốc và Triều Tiên cùng tồn tại hòa bình thay vì căng thẳng quân sự, trao đổi cởi mở, thay vì đối đầu.

Trong thời gian diễn ra Olympic PyeongChang từ ngày 9-25/2, nhiều vận động viên sẽ ký tên lên bức tường này, và tác phẩm sẽ được trưng bày vĩnh viễn tại PyeongChang như một di sản của Thế vận hội mùa Đông đầu tiên tại Hàn Quốc.

Hơn 2.900 vận động viên từ 92 quốc gia sẽ tham gia tranh tài để giành 102 bộ huy chương tại sự kiện thể thao toàn cầu này./.

>>>Olympic PyeongChang 2018: Hàn Quốc cấm 36.000 người nước ngoài nhập cảnh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục