Hàn Quốc vẫn duy trì lãi suất cơ bản thấp kỷ lục

14:17' - 19/04/2016
BNEWS BoK đã quyết định duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục 1,5% thêm một tháng nữa, mặc dù vẫn có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ tư châu Á này sẽ tiếp tục trì trệ.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ((BoK) quyết định duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục thêm một tháng nữa trước khi xem xét lại. Ảnh: qna.org

Ngày 19/4, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đưa ra quyết định giữ nguyên mức lãi suất thấp trong bối cảnh xuất hiện ngày càng nhiều những lời kêu gọi tiếp tục giảm lãi suất cơ bản để thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế Hàn Quốc.

Quyết định này cũng phù hợp với kết quả của một cuộc khảo sát trước đó do hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc tiến hành, theo đó có 10 trong số 17 chuyên gia được hỏi ý kiến cho rằng BoK sẽ giữ nguyên lãi suất trên, vốn được duy trì từ tháng 6/2015.

Kể từ đầu năm 2015 tới nay, tháng nào nền kinh tế Hàn Quốc cũng chứng kiến tình trạng sụt giảm trong xuất khẩu, nhân tố chủ chốt thúc đẩy sự tăng trưởng của nước này. Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Hàn Quốc đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với tình trạng xuất khẩu suy giảm, sức tiêu thụ trong nước của Hàn Quốc cũng rơi vào tình trạng đình trệ kéo dài và các yếu tố này khiến BoK phải điều chỉnh dự báo về triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2016 xuống 2,8% t ừ mức 3% đưa ra vào tháng Giêng vừa qua. Phát biểu tại họp báo, Thống đốc Lee Ju-yeol cũng hạ dự báo lạm phát năm 2016 từ 1,4% xuống 1,2%.

Các số liệu đáng thất vọng về kinh tế Hàn Quốc cũng buộc hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's quyết định hạ mức đánh giá triển vọng về hệ thống ngân hàng của "Xứ sở kim chi" từ "ổn định" xuống "tiêu cực", đồng thời cho rằng khả năng thanh toán của nước này cũng suy giảm trong năm tới.

Sophia Lee, Phó Chủ tịch Moody's, cho biết: "Môi trường hoạt động của các ngân hàng tại Hàn Quốc đang xấu đi, giữa bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế trong nước trở nên ảm đạm hơn và khối doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu".

Moody's dự báo tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm nay sẽ chỉ đạt mức 2,5%, thấp nhất kể từ năm 2012, do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Hàn Quốc từ các thị trường bên ngoài suy yếu.

Thêm vào đó, báo cáo của Moody's cũng cho hay việc Chính phủ nước này đang nỗ lực giải quyết các vấn đề "nóng" như nợ hộ gia đình tăng cao cũng sẽ tác động tiêu cực tới lợi nhuận của các ngân hàng và chất lượng tài sản.

Tính tới cuối tháng 12/2015, tổng nợ hộ gia đình của Hàn Quốc đứng ở mức cao kỷ lục, gần 1.000 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục