Hậu Brexit: Xuất khẩu tôm Việt Nam có xu hướng giảm

15:44' - 06/07/2016
BNEWS Cho dù Anh có rời EU hay không, việc mua bán thủy sản giữa các doanh nghiệp Anh và Việt Nam vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của thủy sản Việt Nam.
Chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu tại nhà máy của Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Hải, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Vũ Sinh–TTXVN

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh đến ngày 15/6 đạt trên 47,5 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy xuất khẩu tôm sang Anh có mức tăng khá nhưng mức tăng này đã giảm nhiều so với những tháng trước đó. Cụ thể, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Anh trong 4 tháng đầu năm đã có sự tăng mạnh với mức 39%.

Tháng 5 là tháng đầu tiên kể từ đầu năm, xuất khẩu tôm sang thị trường này đã giảm gần 28% so với cùng kỳ năm trước, kéo mức tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm tôm sang thị trường này còn 21,6% trong 5 tháng đầu năm.

Theo VASEP, thời gian trước mắt, vì Anh phải mất 2 năm nữa để hoàn tất các thủ tục rút lui khỏi khối EU. Trong khoảng thời gian này, Anh vẫn được đảm bảo các nghĩa vụ và quyền lợi trong khối.

Hơn nữa, dù Anh tách khỏi EU, thì các hệ thống tiêu chuẩn của thị trường này vẫn tương đồng với khu vực này.

Là thị trường lớn nhất nhì trong khu vực EU đối với thủy sản Việt Nam, nhưng đây không phải là thị trường mang tính cửa ngõ như Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ... mà là thị trường tiêu thụ.

Hầu hết các sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Anh đều được bán tới tay người tiêu dùng nước này.

Vì thế, dù Anh có rời EU hay không thì việc mua bán thủy sản giữa nhà nhập khẩu Anh với nhà xuất khẩu Việt Nam vẫn diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh về giá của thủy sản Việt Nam xuất sang Anh.

Theo Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam Võ Văn Phục, EU là một trong 3 thị trường chính của doanh nghiệp; trong đó, xuất khẩu tôm sang Anh chiếm khá lớn nên với việc Anh rời EU sẽ có khó khăn trong xuất khẩu trước mắt do đồng bảng Anh giảm giá.

Không chỉ đồng bảng Anh mà đồng Euro cũng giảm, điều này sẽ không chỉ khó khăn trong xuất khẩu thủy sản sang Anh mà ngay cả sang EU.

Ông Võ Văn Phục cho rằng, nhu cầu nhập khẩu của Anh cũng sẽ không biến động nhiều do đó tình hình sẽ sớm đi vào ổn định.

Tuy vậy, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng lo ngại khi Anh rời khỏi EU, thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang nước này sẽ không còn được hưởng những điều kiện ưu đãi về thuế như trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU khi Hiệp định này chính thức được thông qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục