Hiệu quả chương trình Quỹ hỗ trợ nông dân tại Hà Nội

12:32' - 02/12/2017
BNEWS Nhờ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân, nhiều mô hình nông nghiệp đã có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.
Nhiều mô hình nông nghiệp đã có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh minh họa: Phạm Kiên - TTXVN

Huyện Mê Linh là một trong những quận, huyện của thành phố Hà Nội sử dụng hết sức hiệu quả nguồn vốn này, góp phần đóp góp cho xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống người nông dân.
Huyện Mê Linh mỗi năm có hơn 20 tỷ đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân để giúp đỡ các hộ nông dân vay vốn làm kinh tế. Để có được hiệu quả trong sử dụng nguồn vốn này, huyện Mê Linh đã có những cách làm rất riêng của mình, đó là huyện tập trung ưu tiên các mô hình mới, các mô hình sản xuất an toàn.

Việc vay vốn thực hiện dự án đã tạo niềm tin cho cho cán bộ, hội viên nông dân, thu hút nhiều hội viên tham gia. Định kỳ hằng tháng các tổ vay vốn dự án duy trì sinh hoạt tổ, nội dung sinh hoạt phong phú, tạo cơ hội để hộ vay để trao đổi, học tập, truyền đạt các kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, tìm đầu ra cho sản phẩm.
Gia đình anh Nguyễn Văn Thời tại thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh cho biết, chỉ với diện tích gần 300m2 chăn nuôi 50 lợn nái và lợn giống lấy tinh nhưng cho thu nhập hàng tháng hơn 30 triệu đồng, có được kết quả này cũng một phần nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân. Bằng nguồn vốn được vay, anh Thời có thêm tiền đầu tư vào con giống, thức ăn phát triển thêm mô hình chăn nuôi của gia đình.
Cũng được vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân, gia đình chị Nguyễn Thị Nga tại xã Phan Chu huyện Mê Linh lại dùng số tiền vay để đầu tư vào trang trại, trồng cây ăn quả, thả cá. Hiện nay vườn bưởi của chị đến vụ tết có thể bán được hơn 40 triệu đồng.
Mô hình của anh Thời và chị Nga chỉ là hai trong số rất nhiều mô hình mang lại hiệu quả khi sử dụng nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân của huyện Mê Linh.
Theo bà Phạm Thị Dung, Chủ tịch Hội nông dân huyện Mê Linh, hiệu quả của việc sử dụng quỹ hỗ trợ nông dân tại Huyện Mê Linh là điều rất đáng khích lệ, tuy nhiên đi kèm những thành công đó vẫn còn những hạn chế đối với sản xuất, kinh doanh của người nông dân.

Việc giới hạn về nguồn quỹ so với nhu cầu thực tế của người nông dân vẫn còn quá lớn, nếu như các hộ chỉ được vay tối đa từ 10 - 25 triệu không thể đáp ứng được về vốn đối với các hộ làm trang trại, các hộ chăn nuôi bởi mô hình cũng như con giống đòi hỏi số tiền lớn hơn mới có thể phát triển tốt sản xuất.
Trong thời gian tới, Hội nông dân huyện Mê Linh tiếp tục kiến nghị với thành phố để nâng mức vay cho phát triển sản xuất của Quỹ hỗ trợ nông dân, tập trung xây dựng, phát triển các dự án, mô hình điểm sử dụng hiệu quả nguồn vốn quỹ; tăng cường học tập, nâng cao trình độ nghiệp vụ kế toán quỹ, quan tâm đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn quỹ để mang lại hiệu quả thiết thực hơn trong hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế./.

>>>Doanh nghiệp Hàn Quốc khảo sát đầu tư sản xuất, chế biến nông sản tại Hà Nam

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục