Hỗ trợ người lao động trong những ngày nắng nóng gay gắt

16:58' - 04/07/2018
BNEWS Trong tiết trời nóng như thiêu, hàng nghìn công nhân thuộc lĩnh vực công ích như: môi trường đô thị, thoát nước, cây xanh, vườn thú... vẫn miệt mài làm việc để duy trì cho Thủ đô xanh, sạch, đẹp.
Công nhân môi trường đô thị Chi nhánh Hoàn Kiếm cần mẫn làm việc trong ngày nắng nóng. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Trong những ngày đầu tháng 7, Thủ đô Hà Nội đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt. Nhiều người ví Hà Nội như "chảo lửa" với nhiệt độ ngoài trời có thời điểm ghi nhận lên tới hơn 50 độ C.

Trong thời tiết khắc nghiệt ấy, hàng nghìn công nhân thuộc lĩnh vực công ích như: môi trường đô thị, thoát nước, cây xanh, vườn thú... vẫn miệt mài làm việc để duy trì cho Thủ đô xanh, sạch, đẹp.

Đáng nói nhất là những công nhân vệ sinh môi trường không chỉ phải chịu áp lực nắng nóng từ mặt trời soi rọi mà còn hứng chịu sức nóng của mặt đường nhựa đã om nóng từ sáng tới tối phả lên, khiến cho môi trường làm việc càng thêm khắc nghiệt.

Đại diện lãnh đạo Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (URENCO) cho biết, trong những ngày nắng nóng, Công ty đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của người lao động.

Riêng đợt nắng nóng này, URENCO tiến hành hỗ trợ đột xuất mỗi người lao động trực tiếp là 200.000 đồng cùng một hộp vitamin sâm tổng hợp.

 Công nhân môi trường đô thị Chi nhánh Hoàn Kiếm cần mẫn làm việc trong ngày nắng nóng. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, Công ty yêu cầu các Xí nghiệp trực thuộc, bộ phận chuyên môn tổ chức thăm hỏi động viên công nhân trong những ngày nắng nóng; đồng thời theo quy định, mỗi công nhân được phát 3 kg đường và một hộp C sủi/tháng từ tháng 5 đến tháng 8.

URENCO đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc linh hoạt thời gian làm việc đối với công nhân lao động trực tiếp thu dọn rác miễn là hoàn thành nhiệm vụ, cung đường, tuyến phố được giao. Cùng với đó, trong dịp nắng nóng, URENCO đã tăng cường đưa thiết bị cơ giới vào dọn vệ sinh môi trường, giảm lao động trực tiếp bằng chân tay, giữ sức khỏe cho người lao động.

Một công nhân làm việc lâu năm tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Môi trường đô thị Chi nhánh Hoàn Kiếm chia sẻ kinh nghiệm để chống sốc nhiệt, say nắng trong những ngày thời tiết có nhiệt độ cao là cần mặc quần áo với chất liệu vải dầy, uống nhiều nước mỗi khi làm việc.

Thêm nữa, tranh thủ thời tiết sáng sớm mát mẻ để dọn vệ sinh; trong trường hợp cảm thấy mệt, cần tìm chỗ mát nghỉ ngơi ngay, không được cố làm việc sẽ dễ gây ra choáng, ngất.

Là một đơn vị có tới hơn 1.700 lao động trực tiếp ngoài trời trong những ngày nắng nóng, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết đã yêu cầu tổ chức Công đoàn thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho công nhân bằng cách ngoài các chế độ thường nhật, bổ sung thêm một số loại chè, nước uống làm mát cơ thể.

Công nhân môi trường đô thị Chi nhánh Hoàn Kiếm cần mẫn làm việc trong ngày nắng nóng. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Đối với việc thi công, nạo vét, khơi dòng chảy, công ty sẽ bố trí căng tấm bạt che nắng, tăng cường bảo hộ lao động để công nhân được làm việc trong bóng râm mát.

Đồng thời, Công ty thực hiện đẩy giờ làm việc buổi sáng sớm hơn còn buổi chiều làm muộn và nghỉ muộn hơn so với ngày thường để tránh thời điểm nắng nóng gay gắt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động.

Trong thời điểm khắc nghiệt của thời tiết, người dân Thủ đô vẫn luôn bắt gặp hình ảnh những công nhân thuộc lĩnh vực công ích của thành phố không quản ngại khó khăn len lỏi khắp các ngõ phố, vượt qua vất vả, hết mình vì một Thủ đô xanh, sạch, đẹp./.

>>> Đời sống người dân bị đảo lộn do nắng nóng kéo dài

>>> Mưu sinh ngày nắng nóng ở Hà Nội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục