Hoa cảnh Tết: Hàng ngoại lấn lướt hàng nội

06:58' - 20/01/2016
BNEWS Điểm nổi bật ở các chợ hoa Tết năm nay là các loại hoa ngoại nhập tiêu thụ mạnh nhờ hình thức đẹp, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, theo những người kinh doanh hoa, hoa ngoại thường nhanh héo, chóng tàn.

Mặc dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến Tết nhưng những ngày này, hầu hết các tuyến phố bán hoa đã bắt đầu nhộn nhịp người mua, kẻ bán. Theo phản ánh của các chủ cửa hàng hoa, thị trường hoa năm nay sôi động hơn năm ngoái, sức mua mạnh hơn.

Dạo quanh phố hoa nổi tiếng Hoàng Hoa Thám, phóng viên BNEWS đã bị bao quanh bởi hàng nghìn chậu hoa và cây cảnh đã được người dân, các chủ cửa hàng buôn bán hoa lâu năm bày kín các hai bên vỉa hè.

Chợ hoa Hoàng Hoa Thám là một trong ba chợ hoa Tết nổi tiếng Hà Nội. Ảnh: BNEWS.

Không chỉ có hoa trong nước, nhiều năm nay người tiêu dùng đã quen thuộc với các chậu hoa cảnh nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi khi dạo qua con phố Hoàng Hoa Thám.

Theo cô Loan, chủ một cửa hàng bán hoa lâu năm trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết: “Hoa Việt Nam cũng nhiều loại, giá cả vô cùng đa dạng cho mọi người đối tượng lựa chọn, ví dụ như: Dạ Yến Thảo 40.000/chậu; Đồng Tiền 70.000/chậu; Thu Hải Đường 120.000/chậu; Đại Hồng Môn và Tiếu Hổng Môn giá giao động từ 100.000-160.000/chậu; Lan Mắt Ngọc 220.000/chậu… Đa phần hoa đều nhập từ Đà Lạt các tỉnh phía Bắc”.

Với 60 ngàn đồng, người mua đã có thể mang về cho mình những khóm hoa đồng tiền rực rỡ sắc màu. Ảnh: BNEWS.

“Hàng ngoại chủ yếu nhập từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Sở dĩ nhiều người nhập hoa ngoại về bán là do hoa ngoại bán chạy hơn hoa nội”, cô Loan nói.

Trong cửa hàng của cô Loan, rất nhiều các loại hoa xuất xứ từ nước ngoài như địa lan, hồ điệp, đỗ quyên, kim ngân lượng…

Chú Ngọc, một thương lái chuyên nhập hoa Trung Quốc về Việt Nam, chia sẻ: “Hoa của Trung Quốc lấn át hoa nội địa chủ yếu do có hình thức bắt mắt, màu sắc đẹp, thế cây rất đẹp và quan trọng nhất là giá cả rất phải chăng. Giá mỗi chậu hoa của Trung Quốc rẻ hơn 2/3, thậm chí một nửa so với hoa nội”.

Bên cạnh đó, về chủng loại, hoa nhập từ Trung Quốc cũng nhiều không kém hoa nội địa. Chẳng hạn, hoa nắp ấm giá 150.000/lẵng; cây Đỗ Quyên 4 loại màu: trắng, hồng, đỏ, viền giá dao động từ 180.000 - 450.000 đồng/cây; Trà Phấn Cung Đình 700.000/chậu…

Chỉ với 150.000 đồng người tiêu dùng có thể sở hữu một giỏ cây hoa nắp ấm. Ảnh: BNEWS.

Riêng thị trường hoa Lan, theo ghi nhận của phóng viên Bnews, hoa lan nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm lĩnh hầu hết các cửa hàng hoa Tết trên phố Hoàng Hoa Thám.

Có mặt tại cửa hàng hoa lan của chú Hùng, chúng tôi được chú giới thiệu ngay từ đầu là cửa hàng chỉ bán lan nhập khẩu từ thị trường trên. Cụ thể, hoa địa lan có hai loại là màu vàng mít và màu vàng chanh giá 250.000-300.000đồng/cành, một chậu lớn trung bình giá từ 900.000 – 1.100.000 đồng/chậu.  

Lan hồ điệp với đủ các màu tím, trắng, vàng, vàng phai… giá đều 150.000 đồng cây nhỏ. Ảnh: BNEWS.

Tuy nhiên, nhiều khách sành sỏi vẫn chọn chơi hoa nội vì bền và đẹp hơn. Hồ hởi vừa mua được một chậu địa lan từ cửa hàng của cô Loan, anh Tuấn, một nhân viên ngân hàng, cho hay: “Giá hoa nội có đắt hơn nhưng mình vẫn chọn mua làm quà biếu vì bền đẹp hơn”.

Anh Nguyễn Quốc Tùng, chủ một cửa hàng hoa cảnh trên đường Láng, Hà Nội cho biết: "Đa số người dân đi mua hoa đều thấy hoa Trung Quốc màu sắc tươi tắn, giá cả lại rẻ nên mua về chơi. Nhưng những loại hoa giá rẻ nhập từ Trung Quốc mua về chỉ chơi được vài ngày là héo rồi rụng hết cả".

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh hoa cho biết những loại hoa nhập từ Trung Quốc có giá rẻ thường là hàng kém chất lượng, nhanh tàn, nhanh héo. 

Thời tiết thất thường như năm nay thì các loại hoa xuất xứ từ Trung Quốc rất nhanh hỏng. Ảnh: BNEWS.

Chia sẻ tại một hội thảo mới đây, ông Phạm Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam, mức độ sử dụng hoa, cây cảnh chênh lệch theo mức sống và theo khu vực nhưng mức tiêu thụ trung bình 40 đến 50 cành/hoa/người/năm thì thực sự đây là con số đáng kể.

Thế nhưng, vấn đề là khả năng đáp ứng của ngành hoa, cây cảnh đến đâu?

Hoa, cây cảnh Việt Nam mới nhiều về lượng, còn chủng loại hoa chưa nhiều, tính đồng nhất thấp, giá cả không ổn định, người tiêu dùng vì thế không có nhiều lựa chọn.

Hầu như chưa có loại hoa, cây cảnh nào được sản xuất theo quy trình GAP, phần lớn hoa không có thương hiệu, bao bì đóng gói, giấy chứng nhận. Khâu dịch vụ, thông tin hai chiều giữa nhà sản xuất và người mua còn hạn chế.

Cũng vì thế mà hoa nội còn gặp khó, bị lấn lướt ngay trên sân nhà.

“Vì thế rất cần những giải pháp lâu dài từ giống hoa, quy trình kỹ thuật, đưa công nghệ cao vào trồng, chăm sóc, mô hình liên kết sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị cho những loại hoa, cây cảnh chính…”, ông Hải trăn trở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục