1. >

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Facebook Share

BNEWS.VN Về thị trường hàng hóa xuất khẩu trong 11 tháng, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 30,6 tỷ USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2014.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Tiếp đến là thị trường EU với 28,1 tỷ USD, tăng 10,2%; ASEAN đạt 17 tỷ USD, giảm 4%; Trung Quốc đạt 15,6 tỷ USD, tăng 14,3%; Nhật Bản đạt 12,8 tỷ USD, giảm 4,5%; Hàn Quốc đạt 8,4 tỷ USD, tăng 28,8%. 

Tổng cục Thống kê vừa công bố kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 11 ước tính của cả nước đạt 14,3 tỷ USD, giảm 0,1% so với tháng trước.

Hoạt động vận chuyển, bốc dỡ container hàng hóa XNK tại cảng Cái Lái Tp HCM. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN.

Tính chung 11 tháng năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của cả nước ước tính đạt 148,7 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 43,6 tỷ USD, giảm 2,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 105,1 tỷ USD, tăng 13,5%.

Kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực đạt khá cao so với cùng kỳ năm trước như điện thoại các loại và linh kiện đạt 28,5 tỷ USD, tăng 29,6%; hàng dệt may đạt 20,7 tỷ USD, tăng 9,1%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 14,3 tỷ USD, tăng 38,2%; giày dép đạt 10,8 tỷ USD, tăng 16,3%; máy móc thiết bị dụng cụ phụ tùng khác đạt 7,4 tỷ USD, tăng 11,2%...

Đáng chú ý là một số mặt hàng nông sản và khoáng sản giảm cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ năm trước như dầu thô giảm 0,2% về lượng và giảm 48,3% về kim ngạch, than đá giảm 75,5% và giảm 65,4%, cà phê giảm 26,7% và giảm 29,3%. Riêng mặt hàng gạo, tuy lượng tăng 3,9% nhưng kim ngạch giảm 4,6%; cao su lượng tăng 5,3% và kim ngạch giảm 14,2%.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng phục vụ sản xuất, gia công, lắp ráp trong nước tiếp tục tăng cao như máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác đạt 25,3 tỷ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm trước; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 21,6 tỷ USD, tăng 27,7%; điện thoại các loại và linh kiện đạt 10,1 tỷ USD, tăng 29,7%; vải đạt 9,3 tỷ USD, tăng 8,3%...

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch nhập khẩu ước tính đạt 45,1 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: BNEWS.

Hàn Quốc đạt 25,6 tỷ USD, tăng 29,3%; ASEAN đạt 21,8 tỷ USD, tăng 4,5%; Nhật Bản đạt 13,3 tỷ USD, tăng 14,9%; EU đạt 10 tỷ USD, tăng 24,2%; Hoa Kỳ đạt 7,3 tỷ USD, tăng 28,5%.

Tính đến 11 tháng ước tính cả nước nhập siêu 3,8 tỷ USD, bằng 2,5% kim ngạch xuất khẩu hàng hóa; trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 18,8 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu 15 tỷ USD.

Với giá dầu thô và một số mặt hàng nông sản giảm, kim ngạch xuất khẩu cả năm 2015 có thể không đạt kế hoạch đề ra (tăng 10%), nhưng tỷ lệ nhập siêu ước tính đạt kế hoạch dưới 5% so với kim ngạch xuất khẩu./.

Thúy Hiền/BNEWS/TTXVN 

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Thời điểm này có phải đã quá muộn để xây dựng thương hiệu không khi mà con tôm Việt Nam khẳng định chỗ đứng tại 90 quốc gia nhưng việc xây dựng thương hiệu cho nó mới chỉ ở những bước đầu?