Hoãn ra quyết định bắt giữ lãnh đạo tập đoàn Samsung

13:07' - 15/01/2017
BNEWS Ngày 15/1, công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc đã hoãn ra quyết định về việc phát lệnh bắt giữ Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung của Hàn Quốc Lee Jae-yong.
Hoãn ra quyết định bắt giữ lãnh đạo tập đoàn Samsung. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Lee hiện đang phải đối mặt với cáo buộc hối lộ trong vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil. Quyết định trì hoãn này không được nêu rõ lý do.
Trước đó, ngày 13/1, ông Lee đã phải trả lời thẩm vấn 22 giờ với tư cách là nghi phạm trong vụ bê bối. Ông đã khai nhận Tổng thống Park ép tập đoàn phải cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi, nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay.

Lời khai nhận này trái với những gì ông Lee đã tuyên bố trong một cuộc điều trần tại Quốc hội hồi tháng trước, trong đó ông nói rằng Tổng thống Park chỉ nói về các vấn đề liên quan đến tập đoàn Samsung và kế hoạch đầu tư của họ trong một cuộc gặp riêng diễn ra năm 2015.

Ủy ban của Quốc hội điều tra vụ bê bối đã cáo buộc ông khai man trong cuộc điều trần. Theo luật hiện hành của Hàn Quốc, những người phạm tội khai man như vậy có thể bị phạt tới 10 năm tù.
Tập đoàn Samsung bị nghi ngờ hỗ trợ tài chính quá mức cho bà Choi để đổi lấy những ưu ái chính sách cho hoạt động của tập đoàn này.

Cụ thể, Samsung bị cho là đã ký kết một hợp đồng trị giá 22 tỷ won (18,3 triệu USD) với một công ty ở Đức do bà Choi và con gái sở hữu, dưới danh nghĩa một thỏa thuận tư vấn nhằm trang trải cho khóa huấn luyện tập đua ngựa của con gái bà Choi.

Các nhà điều tra đang xem xét những nghi ngờ rằng hợp đồng trên được ký kết để đổi lấy việc Cơ quan Hưu trí Hàn Quốc, dưới sức ép của Phủ Tổng thống, hậu thuẫn vụ sáp nhập giữa 2 chi nhánh của Samsung trong năm 2015./. 

>>> Hàn Quốc: Lãnh đạo Samsung khai nhận Tổng thống đề nghị góp tiền cho bà Choi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục