TikTok tiếp tục đứng trước nguy cơ bị "cấm cửa" tại Mỹ

16:16' - 17/06/2025
BNEWS Ứng dụng này đã từng bị ngừng hoạt động trong một thời gian ngắn vào tháng Một, nhưng ông Trump đã lùi thời hạn đến tháng Tư khi các cuộc đàm phán về việc bán lại tiếp tục kéo dài.

TikTok một lần nữa đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ. Công ty mẹ của TikTok là tập đoàn công nghệ ByteDance có thời hạn đến ngày 19/6 để đạt được thỏa thuận bán ứng dụng video dạng ngắn này hoặc đóng cửa nó, khiến 170 triệu người dùng TikTok tại Mỹ không thể truy cập.

 
Triển vọng cho thương vụ mua lại TikTok đã thu hút sự quan tâm từ một số đối tác tiềm năng. Một nhóm nhà đầu tư do tỷ phú Frank McCourt Jr. dẫn đầu đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua ứng dụng, bên cạnh Microsoft, nhân vật nổi tiếng trên internet Mr. Beast, và người đồng sáng lập hãng công nghệ Oracle Larry Ellison.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra tín hiệu sẵn sàng gia hạn lần thứ ba cho thương vụ bán TikTok. Ứng dụng này đã từng bị ngừng hoạt động trong một thời gian ngắn vào tháng Một, nhưng ông Trump đã lùi thời hạn đến tháng Tư khi các cuộc đàm phán về việc bán lại tiếp tục kéo dài.

Ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp thứ hai để gia hạn thêm, nhưng sắc lệnh đó sẽ hết hạn vào thứ Năm tuần này (19/6 theo giờ địa phương). Tổng thống Mỹ có quyền gia hạn thêm thời gian cho thương vụ, nhưng vẫn còn những câu hỏi về việc ông có thể tiếp tục lùi thời hạn trong bao lâu trước khi ByteDance cuối cùng buộc phải bán hoặc đóng cửa TikTok.

Ban đầu, ông Trump kêu gọi cấm TikTok trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình nhưng đã thay đổi lập trường trong cuộc bầu cử năm 2024. Ông Trump ghi nhận TikTok đã thu hút các cử tri trẻ tuổi tham gia vào nỗ lực tái tranh cử của mình và đã mời Giám đốc điều hành (CEO) Shou Zi Chew của công ty đến dự lễ nhậm chức của ông cùng với các nhà lãnh đạo công nghệ khác, bao gồm CEO Apple Tim Cook, CEO Google Sundar Pichai và CEO Meta Mark Zuckerberg.

Trước đó vào năm 2024, Quốc hội Mỹ đã thông qua và cựu Tổng thống Joe Biden đã ký thành luật yêu cầu công ty mẹ ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok. Nếu không, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và cửa hàng ứng dụng của Mỹ sẽ buộc phải ngừng lưu trữ dịch vụ này hoặc đối mặt với các khoản phạt nặng.

Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump đã đảm bảo với các công ty cung cấp dịch vụ đám mây và cửa hàng ứng dụng rằng họ sẽ không phải đối mặt với những khoản phạt trong khi thời hạn được gia hạn.

Trước đó, TikTok đã cố gắng chống lại luật cấm và đưa cuộc chiến pháp lý của mình lên Tòa án Tối cao Mỹ. Nhưng tòa án đã đứng về phía lập luận của chính phủ rằng ứng dụng này có thể gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Các quan chức Mỹ trong nhiều năm đã cho rằng Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng TikTok để truyền bá thông tin sai lệch hoặc thu thập thông tin về người dùng Mỹ để lợi dụng trong tương lai. Những phía Mỹ chưa công khai chia sẻ bằng chứng về mối nguy hiểm này.

Doanh số của TikTok Shop - mảng thương mại điện tử của nền tảng chia sẻ video TikTok - đã giảm mạnh tại Mỹ do các tác động của thuế quan và những bất ổn khác. Sau khi chi tiêu mạnh tay trong hai năm qua để đưa hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đi vào hoạt động, TikTok đang thực hiện các bước đi mới để thu hồi vốn.

Kể từ tháng Hai, TikTok Shop đã sa thải nhân viên dựa trên hiệu suất, bổ sung các quy tắc nghiêm ngặt hơn khi trở lại văn phòng và đã có hai đợt sa thải, đồng thời áp dụng những biện pháp mới để kiểm soát chi phí. TikTok cũng đã đưa ra các biện pháp cắt giảm chi phí, bao gồm cả giới hạn ngân sách mới cho việc đi lại.

Mới đây, TikTok đã bắt đầu đợt sa thải mới nhất, nhắm vào nhân viên trong mảng thương mại điện tử và một số nhân viên làm việc với những thương hiệu toàn cầu. Trong các email gửi cho những người lao động bị sa thải, TikTok cho biết đang giảm bớt sự phức tạp "để tạo ra một mô hình hoạt động hiệu quả hơn cho sự tăng trưởng dài hạn của nhóm".

CEO của TikTok, Shou Zi Chew đã ám chỉ đến một nỗ lực cắt giảm chi tiêu để cải thiện hiệu quả hoạt động vào tháng 2/2025.

Động thái này tương tự như của các CEO tại những tập đoàn lớn như Meta, Microsoft và Google - gần đây đã cắt giảm các quyền lợi của nhân viên, giảm biên chế và thay đổi những tiêu chuẩn hiệu suất để theo đuổi mục tiêu tiết kiệm chi phí.

TikTok cũng có kế hoạch ngừng trợ cấp miễn phí vận chuyển cho người bán trên TikTok Shop vào cuối tháng này sau các đợt giảm giá trước đó.

Động thái này sẽ đưa trợ cấp miễn phí vận chuyển của TikTok ngang bằng hơn với các đối thủ cạnh tranh như tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) nhưng có thể khiến một số đối tác bán hàng không hài lòng.

Gần đây, TikTok đã thông báo với các nhân viên về việc đang thiết lập quy trình phê duyệt chặt chẽ hơn cho các chuyến công tác. TikTok đang yêu cầu thêm thông tin về các sắp xếp đi lại để hiểu rõ hơn về tác động đến ngân sách và đặt ra giới hạn chi tiêu cho khách sạn và vé máy bay.

Ban lãnh đạo của tập đoàn công nghệ ByteDance - công ty mẹ của TikTok - đã thất vọng với hoạt động kinh doanh tại Mỹ, vốn không đạt được nhiều mục tiêu vào năm 2024. Doanh số bán hàng tại Mỹ trên nền tảng này đã bị ảnh hưởng một phần là do chính sách thuế quan của Mỹ. Ví dụ, khối lượng đơn hàng hàng tuần trên TikTok Shop tại thị trường Mỹ vào giữa tháng 5/2025 đã giảm khoảng 20% so với giữa tháng 4/2025 sau khi thuế quan có hiệu lực.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục