Hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2018

16:11' - 09/05/2016
BNEWS Thành phố Hà Nội đề nghị các nhà tài trợ, tư vấn Systra phối hợp với các ban ngành, đơn vị thi công của Hà Nội đảm bảo tiến độ dự án, hoàn thành dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2018.

Ngoài ra, để đẩy nhanh thời gian thực hiện dự án, thành phố chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cần thuê chuyên gia pháp lý để hỗ trợ trong quá trình triển khai.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, vay vốn của Chính phủ Pháp, ngân hàng ADB, ngân hàng châu Âu, trong đó có 8km đi trên cao và 4,5km đi ngầm.

Hà Nội đã tính toán để dành đủ nguồn quỹ nhà tái định cư cho dự án trên và nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng kịp thời phục vụ dự án, đảm bảo tiến độ.

Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tích cực phối hợp với UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, những quận này có dự án đường sắt đi qua, tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng thi công các ga ngầm cho nhà thầu.

Dự án đường sắt này khi đi vào nội đô, các phố cổ sẽ được đi ngầm dưới lòng đất vừa để bảo vệ nét đẹp văn hóa, lịch sử, không phá vỡ không gian, kiến trúc và không mất nhiều kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng.

Thành phố Hà Nội lên phương án di chuyển các cây xanh trên dọc tuyến đi qua, đưa khoa học kỹ thuật, công nghệ cao từ một số đối tác nước ngoài để di chuyển cây xanh bằng thiết bị công nghệ hiện đại, đảm bảo cây xanh phát triển bình thường khi di chuyển đến địa điểm mới.

Thành phố giao Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội khẩn trương đàm phán với tư vấn Systra, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giữa hai bên về việc gia hạn hợp đồng trọn gói với tư vấn Systra, đảm bảo không tăng giá trị hợp đồng, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch đấu thầu di chuyển hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ dự án, đồng thời giao Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tập trung triển khai, đảm bảo tiến độ thi công cho các nhà thầu.

Hà Nội cũng đã lên phương án, quy trình xử lý các tình huống tai nạn khẩn cấp, có phương án đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình, vật thể kiến trúc...

UBND thành phố chỉ đạo Ban quản lý khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục đấu thầu để lựa chọn nhà thầu, hoàn thành trong tháng 6/2016, ký hợp đồng và triển khai thực hiện từ tháng 7/2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục