Hoạt động thương mại của Trung Quốc khởi sắc

19:23' - 08/12/2017
BNEWS Những thống kê chính thức cho thấy hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 11/2017 đã tăng với tốc độ mạnh hơn hai lần so với dự kiến.

Đây là dấu hiệu thể hiện "sức khỏe" của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang có bước cải thiện.

Hoạt động thương mại của Trung Quốc khởi sắc. Ảnh minh hoạ: AFP/TTXVN

Cụ thể, theo thống kê, trong tháng 11/2017, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 217,4 tỷ USD, trong khi theo khảo sát của Bloomberg News, con số này được dự báo ở mức 5,3%.

Cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu vào Trung Quốc cũng tăng 17,7% lên 177,2 tỷ USD, vượt kỳ vọng 13% của các chuyên gia.

Những thống kê lạc quan trên được công bố ở thời điểm Bắc Kinh đang nỗ lực đối phó với tình trạng dư thừa công suất trong lĩnh vực công nghiệp, ô nhiễm môi trường và gánh nợ gia tăng.

Đáng lưu ý là thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng trước lên tới 40,2 tỷ USD. Đây là dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại của nước này với các đối tác chủ chốt là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) không có khả năng dịu bớt trong tương lai gần.

Hiện cũng xuất hiện các mối quan ngại về nguy cơ xảy ra một "cuộc chiến" thương mại Mỹ-Trung trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục cáo buộc Bắc Kinh lấy đi việc làm của người Mỹ và làm suy yếu các doanh nghiệp ở "xứ sở cờ hoa".

Nhiều nhà kinh tế cho rằng đà tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại trong thời gian tới do chi phí cho vay cao hơn, hoạt động giao dịch bất động sản bị kiềm chế và chính phủ đóng cửa một số nhà máy gây ô nhiễm môi trường nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trong mùa Đông.

Lực đẩy từ chương trình kích thích kinh tế mạnh mẽ của Bắc Kinh, trong đó có nhiều khoản chi dành cho hạ tầng, cũng sẽ bắt đầu giảm đi.

>>>Phân tích và dự báo về tình hình kinh tế Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục