Hội nghị G20 không đạt tiến triển về chống bảo hộ mậu dịch

08:21' - 19/03/2017
BNEWS Hội nghị Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng G20 đã ra tuyên bố chung mà không có một cam kết rõ ràng về thương mại tự do và chống bảo hộ mậu dịch.
Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng G20 ở Baden- Baden ngày 17/3. EPA/ TTXVN

Bằng việc chỉ nhắc chiếu lệ đến thương mại trong bản tuyên bố chung, các quan chức G20 đã phá vỡ truyền thống kéo dài một thập kỷ qua về ủng hộ thương mại mở. Đây là một thất bại rõ ràng đối với nước chủ nhà Đức, vốn đã nỗ lực để duy trì các cam kết trước đây của G20.

Theo tin truyền thông trước đó, Hội nghị G20 lần này có thể sẽ đưa ra những cam kết rõ ràng về thương mại tự do và chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại. Tuy nhiên sau hai ngày, hội nghị chỉ đạt được sự thỏa hiệp tối thiểu và không có cam kết chung rõ rệt nào được đưa ra.

Trong khi đó, trả lời họp báo sau cuộc gặp đầu tiên với lãnh đạo tài chính các nước G20, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, khẳng định Mỹ vẫn giữ cam kết về thương mại tự do song cũng muốn xem xét lại một số thỏa thuận thương mại và hiệu chỉnh những điểm bất hợp lý.

Ông Mnuchin nêu rõ: "Tôi hiểu mong muốn và các chính sách của Tổng thống (Donald Trump), và tôi đã thương lượng về chúng ở đây. Tôi không thể vui mừng hơn với kết quả này (của hội nghị). Chúng tôi tin vào thương mại tự do, chúng tôi là một trong những thị trường lớn nhất thế giới, chúng tôi là một trong những đối tác thương mại lớn nhất thế giới, thương mại đã luôn thuận lợi với chúng tôi và với các bên khác. Tuy vậy, chúng tôi muốn xem xét lại một số thỏa thuận nhất định".

Theo Bộ trưởng Mỹ, cần xem xét lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), thực thi tốt hơn một số quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và có thể cũng sẽ phải thương lượng lại những thỏa thuận cũ hơn.

Hội nghị Bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng G20 năm nay diễn ra trong bối cảnh có ngày càng nhiều quan ngại rằng cuộc chiến thương mại sẽ bùng nổ do chính quyền Tổng thống Mỹ Trump chủ trương bảo hộ thương mại. Trong nhiều năm qua, các nước thành viên G20 đã cam kết không định giá thấp tiền tệ, đồng thời chống lại "mọi hình thức bảo hộ thương mại".

Trong khi đó, trước khi tham dự Hội nghị G20 lần này, Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tái khẳng định lập trường của Mỹ là sẽ làm mọi cách để bảo đảm quyền lợi công bằng cho người lao động Mỹ, song không mong muốn lâm vào cuộc chiến tranh thương mại với các cường quốc kinh tế khác./.

Xem thêm:

>> G20 bất đồng về thương mại toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục