Hơn 130 nhà ngoại giao và sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn ở Đức

17:38' - 24/02/2017
BNEWS Theo số liệu của Chính phủ Đức, hơn 130 nhà ngoại giao, sĩ quan Thổ Nhĩ Kỳ và người nhà của họ đã nộp đơn xin tị nạn ở Đức kể từ sau vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7 năm ngoái ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bức thư trả lời kiến nghị của một nghị sĩ Quốc hội, Bộ Nội vụ Đức cho biết chính phủ đã nắm rõ việc 136 người mang hộ chiếu ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn ở Đức, trong số này có nhiều người là thân nhân của họ.

Cuối tháng 1 vừa qua, tạp chí Spigel (Tấm gương) của Đức cũng đưa tin 40 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ phục vụ tại các căn cứ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) trên lãnh thổ Đức đã nộp đơn xin tị nạn chính trị tại nước này. Phần lớn số quân nhân nói trên là sĩ quan cao cấp.

Quan hệ giữa Đức và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau khi Quốc hội Liên bang Đức hồi tháng 6/2016 đã thông qua nghị quyết cho rằng cuộc thảm sát 1,5 triệu người Armenia dưới thời Đế chế Ottoman (nay là Thổ Nhĩ Kỳ) vào năm 1915 là tội ác diệt chủng.

Ngoài ra, Đức lên án chiến dịch bắt giữ hàng loạt ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau khi đập tan cuộc đảo chính hồi tháng 7 năm ngoái. 

Trong khi đó, Ankara cáo buộc Berlin cung cấp nơi ẩn náu cho các tay súng thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Mặt trận Giải phóng nhân dân cách mạng (DHKP-C), những tổ chức bị Mỹ và Liên minh châu Âu liệt vào danh sách khủng bố. Tuy nhiên, Berlin phủ nhận những cáo buộc này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục