Vụ tấn công hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt 2 người nước ngoài có liên quan

20:19' - 03/01/2017
BNEWS Ngày 3/1, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 2 đối tượng người nước ngoài tại sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul, bị nghi liên quan tới vụ tấn công hộp đêm trước đó 2 ngày.
Cảnh sát chống bạo loạn Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường an ninh gần khu vực hộp đêm Reina sau vụ tấn công ngày 2/1/2017. Ảnh: EPA/TTXVN

Ngày 3/1, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết trong tuần này Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bỏ phiếu về việc kéo dài tình trạng khẩn cấp ở nước này thêm 3 tháng. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần thứ 2 Thổ Nhĩ Kỳ gia hạn tình trạng khẩn cấp kể từ tháng 7 năm ngoái.

Động thái này diễn ra sau vụ khủng bố ngay trong ngày đầu Năm mới tại hộp đêm ở thành phố Istanbul làm 39 người thiệt mạng.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ngày 19/7/2016, Ankara đã áp đặt tình trạng khẩn cấp thời hạn 3 tháng, kể từ sau vụ đảo chính quân sự bất thành ở quốc gia này rạng sáng 16/7/2016, và sau đó đã gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 3 tháng tính từ ngày 19/10/2016.

Việc áp đặt tình trạng khẩn cấp cho phép chính phủ nước này ban hành các điều luật mới mà không cần thông qua tại Quốc hội và hạn chế hoặc đình chỉ một số quyền nếu thấy cần thiết.

Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2016 đã khiến 246 người thiệt mạng và 2.185 người bị thương. Từ đó đến nay, chính quyền của Tổng thống Erdogan đã ráo riết thanh lọc bộ máy nhà nước, cũng như nỗ lực tiêu diệt các tổ chức khủng bố, song tình hình an ninh ở quốc gia này hầu như chưa được cải thiện, với nhiều vụ khủng bố đẫm máu.

Cùng ngày 3/1, giới chức nước này đã bắt giữ 2 đối tượng người nước ngoài tại sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul, bị nghi liên quan tới vụ tấn công hộp đêm trước đó 2 ngày, và đưa tới trụ sở cảnh sát Istanbul để thẩm vấn. Như vậy, tới nay đã có 14 người bị bắt do liên quan tới vụ tấn công trên.

Trước đó, tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công nói trên và hiện thủ phạm vẫn đang lẩn trốn.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 3/1 chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải 22 giảng viên y khoa tại trường đại học được đặt theo tên của Tổng thống nước này Tayyip Erdogan, nằm tại thành phố Rize, vì tình nghi liên quan đến phong trào của giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người bị cáo buộc chủ mưu vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7/2016./. 

>>> Vụ tấn công hộp đêm ở Thổ Nhĩ Kỳ: Công bố đoạn băng ghi hình nghi phạm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục