Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2: Kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp

20:25' - 01/03/2018
BNEWS Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp.
Chiều 1/3/2018, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2018. Đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn Chính phủ chủ trì.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 diễn ra chiều 1/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn Phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp.

Cụ thể, cần chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, 19/NQ-CP, 35/NQ-CP và Chương trình hành động của bộ ngành, địa phương.

Đặc biệt, các bộ, ngành cần nghiêm túc triển khai Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 21/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng kịch bản tăng trưởng, trình Chính phủ trước ngày 15/3.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, năm nay, các bộ, ngành sẽ tâp trung hoàn thiện một số dự án trọng điểm như dự án đường như đường sắt đô thị, sân bay Tân Sơn Nhất, sớm triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam… Ngoài ra tiếp tục cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng…

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: “Không để lặp lại tư tưởng tháng Giêng là tháng ăn chơi, đó là quyết tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội”.

Tại cuộc họp báo, nhiều câu hỏi được báo giới đặt ra với đại diện các bộ ngành.

Giải đáp về việc chưa có sự thống nhất giữa đơn vị tư vấn và Tp Hồ Chí Minh trong mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cho biết, Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến phản biện trên cơ sở tính toán hiệu quả đầu tư, giá trị đồng tiền bỏ ra.

Theo Thứ trưởng, sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch, trước kia tư vấn Việt Nam lập và Bộ Giao thông Vận tải đã trình lên Chính phủ. Trên cơ sở tất cả quy hoạch của cảng hàng không trên toàn quốc, tất cả các dự án đầu tư; trong đó có dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua về chủ trương.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã tìm tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát quy hoạch để xác định một cách khách quan nhất. Công ty tư vấn ADPi Engineering (Pháp) đã tổ chức nghiên cứu hết sức công phu, báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Cùng với đó, còn có ý kiến các nhà khoa học, nhà phản biện.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải khẳng định phải đặt việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất trong bối cảnh phát triển chung cảng hàng không khu vực này và theo lộ trình đến năm 2025 đưa sân bay Long Thành vào khai thác.

“Khi đưa vào khai thác sân bay Long Thành không có nghĩa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đóng cửa, mà vẫn tiếp tục duy trì hoạt động, giống như một số sân bay tương tự tại Nhật Bản, Thái Lan...”, Thứ trưởng nói và cho biết, Bộ sẽ tiếp thu cả những ý kiến mang tính phản biện, hoàn thiện báo cáo trình Thủ tướng trong tháng 3.

Làm rõ thêm vấn đề, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng cho phép Bộ Giao thông Vận tải thuê tư vấn nước ngoài đánh giá toàn diện và độc lập về các phương án quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian qua Tp. Hồ Chí Minh cũng chủ động có nhóm nghiên cứu của thành phố với tinh thần tích cực và trách nhiệm.

"Thủ tướng đã nghe tổ tư vấn của Tp. Hồ Chí Minh báo cáo, việc các bên tư vấn có quan điểm khác nhau là bình thường. Trong tuần sau, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe các báo cáo liên quan và lãnh đạo Chính phủ sẽ xem xét vấn đề theo quy định", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Về phương án giải quyết trạm BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã đưa ra 4 phương án nhưng các phương án này đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, thời gian thu phí cũng khác nhau.

Thứ trưởng cho biết, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án và báo cáo Thủ tướng trong vài ngày tới; trong đó có cả phương án giảm thu phí từ 30% đến 100% cho người dân ở các xã lân cận trạm BOT.

Cũng liên quan đến ngành giao thông về đề xuất cấm xe hợp đồng hoạt động trên 11 tuyến phố để giảm ùn tắc giao thông của thành phố Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông bày tỏ việc ủng hộ thành phố trong việc tổ chức giao thông hợp lý.

Theo Thứ trưởng, chức năng tổ chức giao thông thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội được phân cấp làm điều này. Quan điểm của Bộ là không nên phân biệt đối xử các loại xe.

Trả lời vụ việc khách hàng mất tiền tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, vụ việc này diễn ra từ năm 2017, cuối năm 2017, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo Eximbank tích cực phối hợp cơ quan pháp luật xử lý vụ việc.

Quan điểm của NHNN là quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền ưu tiên lên hàng đầu. Qua nắm bắt, Eximbank đã gặp gỡ người gửi tiền, đưa ra những hướng xử lý trong khi chờ phán quyết cuối cùng.

Phó Thống đốc cho biết, trong hoạt động của các tổ chức tín dụng với khách hàng, tổ chức tín dụng sẽ tuân thủ hướng dẫn của NHNN. NHNN cũng không có chỉ đạo để phân biệt khách hàng VIP và khách hàng bình thường./.

>>> Không lơ là nhiệm vụ kiềm chế lạm phát, ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục