1. >

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4: Giải đáp các vấn đề nóng ngành giao thông, ngân hàng

Facebook Share

BNEWS.VN Vụ mất tiền của khách hàng tại Agribank; tiêu thụ xăng sinh học E5 hay việc trạm thu phí BOT Cai Lậy đã có chốt phương án thu phí hay chưa?... là những vấn đề chính tại buổi Họp báo Chính phủ tháng 4.

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4: Giải đáp các vấn đề nóng ngành giao thông, ngân hàng

 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (giữa) chủ trì họp báo. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Chiều 3/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4, đại diện các bộ, ngành đã giải đáp nhiều vấn đề được dự luận quan tâm trong thời gian gần đây như vụ việc mất tiền của khách hàng tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank); vấn đề tiêu thụ xăng sinh học E5 hay việc trạm thu phí BOT Cai Lậy đã có chốt phương án thu phí hay chưa?...

Liên quan tới vụ khách hàng của Agribank phản ánh bị mất tiền trong thẻ thanh toán ATM ngày 25/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh từ khách hàng, ngân hàng Agribank đã rà soát những thẻ trong phạm vi và thời gian thẻ bị mất, thực hiện khoá 53 thẻ; báo cáo mới nhất từ Agribank cho thấy có 12 khách hàng bị mất tiền

"Tới hôm nay ngân hàng đã trả tiền cho 8 khách hàng, 4 khách hàng còn lại ngân hàng đang tiếp tục kiểm tra, rà soát để sớm trả tiền cho chủ thẻ", bà Hồng nói.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, liên quan tới việc sử dụng thẻ, quy trình xử lý mất thẻ…, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành các văn bản quy định liên quan và yêu cầu các ngân hàng tuân thủ nghiêm ngặt. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng luôn lưu ý việc đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ trong chỉ đạo điều hành hàng năm.

Theo bà Hồng, tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ là không tránh khỏi, các nước trên thế giới cũng có rủi ro như vậy. Theo số liệu từ tháng 9/2016, tỷ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam bằng 1/3 mức trung bình của các nước trong khu vực và thế giới.

Đối với câu hỏi Chính phủ đã chốt phương án đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) hay chưa?, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, thực hiện theo chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét 5 phương án và phân tích ưu, nhược điểm cụ thể; đồng thời lượng hoá, quy đổi giá trị mỗi phương án thành thời gian thu phí bao lâu.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, theo kết luận tại cuộc họp ngày 23/4, Thủ tướng đánh giá cao các phương án đã được nghiên cứu kỹ lưỡng này và giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì cùng tỉnh Tiền Giang xem xét, xây dựng kế hoạch để quyết định chọn một trong hai phương án mà Bộ kiến nghị thực hiện.

Theo đó, phương án 1 là giữ nguyên trạm hiện tại, giảm mức thu từ 35.000 đồng xuống 15.000 đồng với xe con. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhận định, đây là phương án khả thi nhất, ít xáo trộn tới tổ chức giao thông trong nội đô của thị xã Cai Lậy và ít gây ô nhiễm môi trường...

Với phương án 2 là đặt thêm trạm nữa trong tuyến tránh và thu phí cả 2 trạm; khi hoàn vốn trạm ở Quốc lộ 1 thì dỡ và khi hoàn vốn tại trạm tuyến tránh sẽ dỡ bỏ cả hai. “Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì chi phí thu tăng lên kéo dài thời gian thu phí, đồng thời ảnh hưởng tới người dân. So sánh 2 phương án thì phương án 1 là ưu việt nhất”, ông Đông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục triển khai tính toán chi tiết, phối hợp với tỉnh Tiền Giang về thời điểm tổ chức thu và Bộ sẽ có thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng khi có quyết định về thời gian cụ thể.

Liên quan tới đề xuất bỏ bán xăng RON95 chỉ bán xăng sinh học trên thị trường, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết đây là đề xuất của SaiGon Petro đưa ra tại cuộc họp giữa Bộ Công Thương với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối mới đây.

Theo đề xuất của Saigon Petro, ngoài xăng E5 RON92 thì chỉ bán E5 RON 95 (gồm 95% xăng RON95 và 5% ethanol) thay vì xăng RON95 như hiện nay.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, đề xuất này sẽ được cơ quan quản lý xem xét kỹ và tổng hợp báo cáo Chính phủ. Bởi hiện nay chỉ có duy nhất Công ty TNHH Tùng Lâm là cơ sở cung cấp cồn E100 - nguyên liệu chính dùng pha trộn xăng sinh học. Như vậy cần phải cân nhắc vấn đề liệu có đủ nguồn nguyên liệu để phối trộn hay không cũng như phải đảm bảo tính cạnh tranh, tính thị trường để không làm tăng giá thành sản phẩm RON 92 và E5 RON 95.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, theo báo cáo doanh nghiệp đầu mối, trong hai tháng đầu năm 2018, xăng E5 đạt tỷ lệ tiêu thụ 42% trên tổng lượng xăng tiêu thụ, xăng RON95 đạt tỷ lệ tiêu thụ tới 58% (năm 2017 tiêu thụ xăng RON95 chỉ đạt khoảng 30%). Từ ngày 23/4, Bộ Công Thương cũng đã đưa mặt hàng xăng RON 95 vào tính giá cơ sở như mặt hàng phổ biến trên thị trường./.

>>> Người tiêu dùng Cà Mau chưa mặn mà với xăng E5 RON 92

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Sáng 24/5, Diễn đàn Hợp tác kinh tế Vịnh Bắc Bộ mở rộng lần thứ 10 khai mạc tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.