Hợp tác dầu khí: Điểm nhấn trong chuyến thăm Iran của Thủ tướng Ấn Độ

11:17' - 23/05/2016
BNEWS Ngày 22/5, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới thủ đô Tehran, mở đầu chuyến thăm chính thức Iran 2 ngày 22-23/5, nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt về dầu khí và thương mại.
Hợp tác dầu khí: Điểm nhấn trong chuyến thăm Iran của Thủ tướng Ấn Độ. Ảnh: irna.com

Đây là chuyến thăm Iran đầu tiên của một quan chức cấp cao nhất của Ấn Độ trong 14 năm qua.
Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Tehran ngày 22/5, Thứ trưởng Ngoại giao Iran phục trách các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, ông Ebrahim Rahimpour nhấn mạnh: "Iran luôn coi trọng việc mở rộng quan hệ láng giềng hữu nghị với các quốc gia trong khu vực và Ấn Độ không phải là ngoại lệ. Ấn Độ đang nổi lên là cường quốc kinh tế mới cả trên phạm vi khu vực và thế giới".

Theo ông Rahimpour, trong chuyến thăm Iran lần này của Thủ tướng Modi, hai nước sẽ thúc đẩy việc đưa các đàm phán song phương trước đó trở thành những thỏa thuận cuối cùng.
Dự án kinh tế đầu tiên trong các dự án mà Iran dự kiến sẽ dành cho Ấn Độ là việc phát triển mỏ dầu Farzad-B. Thỏa thuận sơ bộ liên quan đến thăm dò và phát triển mỏ dầu này đã được Iran ký kết với một công-xoóc-xi-om gồm ba công ty của Ấn Độ vào năm 2000.
Ấn Độ cũng rất quan tâm đến các dự án tại cảng Chabahar ở khu vực miền Nam Iran. New Delhi mới đây đã đề xuất đầu tư 20 tỷ USD vào các dự án hóa dầu của Teharn, trong đó có các nhà máy khí hóa lỏng tại khu vực này.
Iran và Ấn Độ cũng đang theo đuổi dự án vận chuyển khí đốt qua một hệ thống đường ống dưới đáy biển. Tới nay, phía Ấn Độ đã đề xuất đầu tư 4,5 tỷ USD để xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí dưới đáy biển để vận chuyển khí đốt từ Iran tới thị trường Ấn Độ.
Ngoài ra, một công-xoóc-xi-om do công ty ONGC Videsh của Ấn Độ dẫn đầu cũng mong muốn ký kết thỏa thuận phát triển mỏ khí đốt Binaloud mà phía đối tác Ấn Độ phát hiện ở khu vực ngoài khơi đảo Farsi của Iran năm 2008.
Ấn Độ là nước tiêu thụ phân bón lớn trên thế giới, còn Iran là một trong những nhà sản xuất hàng đầu về sản phẩm này. Ấn Độ cũng mong muốn đầu tư 20 tỷ USD vào các dự án sản xuất phân bón tại vùng Chabahar của Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục