Hướng dẫn cách cúng Thần Tài mùng 10 Tết rước tài lộc về nhà

10:01' - 04/02/2017
BNEWS Theo quan niệm dân gian, ngày Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) là ngày đẹp nhất và đem lại nhiều may mắn nhất nên nhiều người cúng thần tài để mong một năm nhiều lộc cho cửa hàng, công ty mình.

Sự tích về Thần Tài

Theo quan niệm dân gian, Thần Tài là vị Thần cai quản tiền bạc, tài lộc trên trời. Trong một lần đi chơi uống rượu, Thần Tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nên không nhớ mình là ai và bị người ta lột sạch quần áo.
Thần Tài không biết làm việc dưới trần gian nên thường đi lang thang xin ăn khắp nơi. Có cửa hàng nhà kia kinh doanh buôn bán gà, vịt, lợn quay ế ẩm, thấy Thần Tài đến ăn xin thì mời vào ăn. 
Từ khi Thần Tài vào ăn thì khách kéo đến nườm nượp, còn cửa hàng đối diện thì vắng vẻ. Được một thời gian người bán hàng thấy Thần Tài chẳng làm gì mà người thì nhếch nhác nên đuổi đi.
Quán đối diện thấy vậy liền mời Thần Tài vào ăn, kỳ lạ thay khách lại kéo đến ăn rất đông. Mọi người thấy vậy nên ai cũng giành mời cho bằng được Thần Tài đến hàng quán của mình ăn để khách đến đông, vậy nên mới có câu "Thần Tài gõ cửa".
Người dân khu vực đó thấy Thần Tài không có quần áo mặc nên dẫn đi mua quần áo, mọi người dẫn Thần Tài đến cửa hàng nơi quần áo ông bị bán, sau khi mặc quần áo mũ nón vào thì Thần Tài nhớ lại mọi chuyện và bay về trời.
Mọi người coi Thần Tài như là báu vật và lập bàn thờ, tôn thờ từ đó. Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày vía Thần Tài là ngày Thần Tài bay về trời: Ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch.

Mâm cúng Thần Tài vào ngày mùng 10 âm lịch có thể là cỗ chay hoặc cỗ mặn. Ảnh minh họa: phunutoday

Cúng Thần Tài sao cho đúng?

Thờ cúng Thần Tài rất phổ biến trong giới kinh doanh. Họ cúng Thần Tài quanh năm. Tuy nhiên, ngày mùng 10 Âm lịch hàng tháng, nhất là mùng 10 Tết, được dân gian rất coi trọng xem là ngày vía Thần Tài.
Ngày thường cúng hoa quả, đồ chay còn ngày vía này người ta cúng mặn với cỗ tam sên gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc.
Ngoài ra, dân gian còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm. Có người còn cúng thêm cả cá nướng và cua... cái này cũng tùy điều kiện và hoàn cảnh của gia chủ.
Cứ đến ngày mùng 10 Tết hàng năm mọi nhà, công ty, doanh nghiệp,.. thờ Thần Tài, Thổ Địa đều chuẩn bị lễ cúng vía Thần Tài, Thổ Địa cho một năm mới nhiều may mắn, tài lộc.
Bàn thờ Thần Tài chỉ được lập ở những nơi góc nhà. Bàn thờ là một chiếc khảm nhỏ sơn son thếp vàng, bên trong khảm là bài vị Thần Tài.
Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Một số lưu ý khi chuẩn bị đồ lễ cúng Thần Tài:

- Hương: Có nơi cho rằng thắp vào sáng, có nơi cho rằng cần thắp vào chiều tối, thực ra là không cần thiết và không có quy định cụ thể. Có thể chọn giờ tốt cho cúng lễ trong ngày hoặc chọn ngày giờ tốt có sao tốt đến để kích hoạt trường khí dễ hơn.
- Nước: Chén để nước cần rửa sạch trước khi lấy nước mới. Chỉ cần một chén nước là đủ, chứ không phải ba hay năm chén. Nước không để quá đầy, cần cách miệng chén khoảng 1 cm. Cẩn thận không để nước tràn ra hoặc đổ lên bàn.
- Hoa: Bình hoa có thể bằng thủy tinh, gốm sứ... đều được. Chỉ nên chọn hoa tươi, hoa có nụ và có hương thơm càng tốt. Không nên dùng hoa giả.
- Quả: Quả nên chọn loại tươi, ngon, nhìn nguyên vẹn, thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt... Cũng như hoa, không dùng quả nhựa, quả nhân tạo không ăn được.
- Đèn, nến: Đèn cúng là đèn thật như đèn dầu, nến. Không dùng đèn nhấp nháy, đèn điện... vì đều tạo ra trường khí xấu, ảnh hưởng đến việc thờ cúng.

Văn khấn Thần Tài - Thổ Địa theo phong tục của người Việt (chỉ mang tính chất tham khảo):

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.
Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Con kính lạy Thần tài vị tiền.
Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.
Tín chủ con là ....................................................
Ngụ tại..........................................................
Hôm nay là ngày…... tháng....… năm Đinh Dậu
Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị.
Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.
Phục duy cẩn cáo!

>>> Ngày Thần Tài, mua vàng ở đâu đảm bảo?

>>> Các bài văn khấn Thần Tài - Thổ Địa ngày mùng 10 tháng Giêng

>>> Mâm cỗ cúng Thần Tài cần có những gì?

>>> Nên làm gì trong ngày Thần Tài để đón tài lộc?

>>> Cúng vía Thần Tài ngày mùng 10 tháng Giêng năm Đinh Dậu 2017 sao cho đúng?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục