Hy Lạp đề nghị chủ nợ nới lỏng "thắt lưng buộc bụng"

14:24' - 21/04/2016
BNEWS Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, để kiến nghị nới lỏng chương trình "thắt lưng buộc bụng".
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras. Ảnh: THX/TTXVN

Trước nguy cơ Hy Lạp có thể phải áp dụng thêm các biện pháp khắc khổ để đổi lấy các khoản tín dụng mới, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel, để kiến nghị nới lỏng chương trình "thắt lưng buộc bụng".

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn báo chí Đức ngày 20/4 cho hay Thủ tướng Tsipras đã nêu rõ Chính phủ Hy Lạp sẽ chỉ thực thi các biện pháp như đã được thống nhất hồi tháng 7/2015 liên quan tới gói cứu trợ thứ ba mà các chủ nợ quốc tế dành cho Athens.

Các nguồn thạo tin từ Chính phủ Hy Lạp cho biết, Thủ tướng Tsipras đã đề nghị Thủ tướng Đức Angela Merkel, cũng như Tổng thống Pháp Francois Hollande trong cuộc gặp mới đây ở Paris, sử dụng ảnh hưởng của mình để các nhà tín dụng quốc tế không yêu cầu Hy Lạp bổ sung thêm các biện pháp khắc khổ mới.

Theo ông Tsipras, Hy Lạp sẽ khó thực hiện các biện pháp như vậy do đảng của ông chỉ chiếm đa số tối thiểu 153/300 ghế Quốc hội ở Athens.

Vòng đàm phán mới giữa Hy Lạp với các chủ nợ về chương trình cảicách của nước này dự kiến diễn ra trong tuần này.

Theo kế hoạch, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Bộ trưởng Tài chính các nước Khu vực Sử dụng đồng euro (Eurozone) sẽ nhóm họp không chính thức ngày 22/4 tại Amsterdam (Hà Lan) để thảo luận hướng đi tiếp theo với Hy Lạp và trong tuần tới, các bộ trưởng nhóm Eurogroup sẽ nhóm họp lại nếu cuộc đàm phán ở Athens hiện nay đạt tiến triển.

Chương trình cải cách là một phần trong gói cứu trợ trị giá 86 tỷ euro mà các chủ nợ dành cho Hy Lạp. Nếu Athens không thể nhận thêm tín dụng cho tới mùa Hè, nước này có nguy cơ phá sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục