IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản

20:45' - 13/04/2016
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa điều chỉnh hạ dự báo nhịp độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong năm nay xuống 0,5%, so với mức ước tăng 1% đưa ra trước đó.
IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Đối với năm tới, IMF cho rằng nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ suy giảm 0,1%. Đánh giá này bi quan hơn so với dự báo tăng 0,3% trước đó và sẽ đưa Nhật Bản trở thành nền kinh tế phát triển duy nhất “thụt lùi” trong năm 2017.
Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố nửa năm một lần, IMF nhận định nguy cơ lạm phát vẫn là mối lo ngại tại Nhật Bản và cả các nước Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone).

Sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng tới kinh tế Nhật Bản và triển vọng ảm đạm của kinh tế toàn cầu đang đẩy đồng yen lên giá, gây tổn thương cho lợi nhuận của các doanh nghiệp như Toyota và Sony của “xứ Phù tang”.
Theo IMF, sự mạnh lên của đồng yen và nhu cầu yếu đi tại các nền kinh tế đang nổi sẽ “hãm phanh” các hoạt động kinh tế trong nửa đầu năm 2016. Quyết định điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của IMF nói trên được coi là “gáo nước lạnh” dội vào những nỗ lực đẩy lùi giảm phát của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Năm 2013, ông Abe đã công bố kế hoạch Abenomics, với một chương trình chi tiêu và nới lỏng định lượng quy mô lớn. Tuy nhiên, đến nay nhiều người tỏ ra nghi ngờ về khả năng thành công của kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng do ông Abe tiến hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục