WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh năm 2025
Ngày 23/4, Ngân hàng Thế giới (WB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực Mỹ Latinh và Caribe trong năm 2025 từ 2,5% đưa ra hồi tháng 1 xuống còn 2,1% với lý do mức đầu tư thấp, nợ cao và tình hình bất ổn trên toàn cầu ngày càng gia tăng gây trở ngại cho sự phát triển của khu vực.
Phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh dẫn báo cáo của WB cho biết sự chậm trễ trong việc cắt giảm lãi suất ở các nền kinh tế phát triển, mối quan ngại về những hạn chế thương mại toàn cầu, tăng trưởng chậm lại ở Trung Quốc và việc cắt giảm viện trợ phát triển nước ngoài cũng là những lý do khiến tổ chức tài chính quốc tế này điều chỉnh triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh và Caribe.
Theo đó, Tổng Sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực sẽ lần lượt đạt mức tăng trưởng 2,1% và 2,4% trong năm 2025 và 2026.
Dự báo tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn nhất khu vực là Brazil và Mexico bị hạ đáng kể so với con số đưa ra hồi tháng 1. Mexico sẽ không tăng trưởng trong năm nay sau dự báo tăng trưởng trước đó là 1,5%, trong khi ước tính GDP của Brazil giảm từ 2,2% xuống còn 1,8%.
Argentina, quốc gia đã ký thỏa thuận trị giá 20 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong tháng này, dự kiến sẽ tăng trưởng 5,5% trong năm 2025 so với mức đưa ra trước đó là 5,0%. Colombia sẽ tăng trưởng 2,4%; ở Chile, 2,1%; Peru với 2,9%; Ecuador với 1,9%; Panama với 3,5%; Paraguay với 3,5%...
Phó Chủ tịch WB Carlos Felipe Jaramillo cảnh báo bối cảnh kinh tế toàn cầu đã thay đổi đáng kể, đánh dấu bằng mức độ bất ổn gia tăng. Do đó, các quốc gia cần hiệu chỉnh lại chiến lược và thúc đẩy các cải cách mạnh mẽ và thiết thực nhằm thúc đẩy năng suất và khả năng cạnh tranh.
Mức tăng trưởng ước tính 2,1% của khu vực trong năm nay khiến Mỹ Latinh và Caribe trở thành khu vực có mức tăng trưởng chậm nhất thế giới. Hơn nữa, trong bối cảnh nhu cầu đầu tư tăng cao, chi tiêu công vẫn là vấn đề đáng quan tâm.
WB dự báo tỷ lệ nợ trên đầu ra của khu vực đã tăng từ 59,4% vào năm 2019 lên 63,3% vào năm 2024. Bên cạnh đó, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), vốn là mối lo ngại của một số ngành ở các nền kinh tế phát triển, phát triển chậm trong khu vực, nơi vốn chỉ từ 26%-38% việc làm liên quan đến với công nghệ này.
Báo cáo của WB cho biết từ 7%- 14% số việc làm ở Mỹ Latinh có thể trở nên năng suất hơn thông qua việc cải thiện áp dụng AI, đặc biệt là trong các lĩnh vực như giáo dục, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ cá nhân. Quá trình chuyển đổi năng lượng cũng ảnh hưởng đến nhu cầu lao động.
Nhà kinh tế trưởng khu vực Mỹ Latinh và Caribe của WB, ông William Maloney nhận định việc tiếp cận công nghệ và tận dụng quy mô kinh tế cho thấy thương mại và đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy tăng trưởng ở Mỹ Latinh và Caribe.
Việc tăng cường và mở rộng các điểm đến thương mại, xuất khẩu dịch vụ, cũng như việc di dời nguồn lực mang lại nhiều cơ hội cho khu vực, qua đó đòi hỏi các nước Mỹ Latinh phải tăng cường thúc đẩy cả năng suất và tính linh hoạt của nền kinh tế.
- Từ khóa :
- ngân hàng thế giới
- wb
- mỹ latinh
- kinh tế mỹ latinh
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu đối mặt với áp lực lớn về kinh tế-xã hội
05:30' - 24/04/2025
Tỷ lệ sinh thấp không chỉ là vấn đề của riêng châu Âu mà còn là xu hướng toàn cầu, gây áp lực lớn về kinh tế và xã hội cho các quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái nếu xảy ra cuộc chiến thương mại
20:49' - 23/04/2025
Ngân hàng trung ương Canada (BOC) cảnh báo nền kinh tế nước này có thể rơi vào suy thoái nghiêm trọng nếu nổ ra cuộc chiến thương mại toàn cầu do tác động từ các mức thuế quan của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025
18:07' - 22/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 22/4/2025 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thu hút đầu tư nước ngoài - mục tiêu hàng đầu của "xứ Chùa Vàng"
13:38'
Theo đánh giá của Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), nước này vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp mức thuế đối ứng 19% sẽ được Mỹ áp dụng từ ngày 7/8 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Số lượng tàu quá cảnh qua kênh đào Suez giảm mạnh
09:42'
Căng thẳng tại Trung Đông đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động hàng hải qua kênh đào Suez với số lượng tàu quá cảnh giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc bắt tay xây dựng lưới điện thế hệ mới tích hợp AI
09:14'
Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc ngày 1/8 thông báo sẽ ra mắt "Nhóm xúc tiến lưới điện thế hệ mới của Hàn Quốc" do Thứ trưởng Bộ này đứng đầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU cân nhắc nới lỏng quy định mang chất lỏng trong hành lý xách tay máy bay
08:41'
Hạn chế nghiêm ngặt chất lỏng trong hành lý xách tay máy bay có thể sớm được nới lỏng trong EU khi các máy quét mới có khả năng phát hiện chất nổ lỏng được chính thức đưa vào sử dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng trái chiều từ các đối tác thương mại trước chính sách thuế mới của Mỹ
20:26' - 01/08/2025
Phản ứng từ các đối tác quốc tế ngay lập tức nổi lên với nhiều sắc thái: từ hài lòng vì đạt được thỏa thuận, đến thất vọng, lo ngại hoặc tiếp tục vận động để đàm phán.
-
Kinh tế Thế giới
Mức thuế đối ứng mới của Mỹ với các đối tác thương mại
15:43' - 01/08/2025
Ngày 31/7/2025 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp áp thuế đối ứng mới với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, với mức thuế dao động từ 10%-41%.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều nước hướng tới tăng xuất khẩu sang Mỹ
15:15' - 01/08/2025
Australia là một trong 4 đối tác thương mại nhận được mức thuế thấp nhất của Mỹ, cùng với 3 nước khác là Brazil, Vương quốc Anh và quần đảo Falkland.
-
Kinh tế Thế giới
Danh sách thuế quan mới của Mỹ: Kẻ bị phạt nặng, người được nới lỏng
11:02' - 01/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/7 (giờ địa phương) đã công bố các mức thuế quan mới lên tới 41% đối với hàng hóa nhập khẩu từ hàng chục quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Nga đề xuất mở tuyến vận tải đến Lào qua các cảng biển Việt Nam
10:10' - 01/08/2025
Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ thương mại song phương, Nga đã đề xuất mở rộng tuyến vận tải đến Lào thông qua các cảng biển của Việt Nam, đồng thời phát triển tuyến đường sắt qua lãnh thổ Trung Quốc.