IMF hối thúc Mỹ và Trung Quốc giải quyết căng thẳng thương mại

19:42' - 22/04/2018
BNEWS Mỹ và Trung Quốc cần nỗ lực giải quyết bất đồng dựa trên nền tảng thương mại tự do và trong khuôn khổ các thể chế đa phương.
IMF hối thúc Mỹ và Trung Quốc giải quyết căng thẳng thương mại. Ảnh: Reuters

Ngày 21/4, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và Trung Quốc giải quyết căng thẳng thương mại thông qua các thể chế đa phương hoạt động dựa trên những quy tắc cụ thể.

Tại buổi họp báo sau khi kết thúc phiên họp của Ủy ban Tài chính và Tiền tệ Quốc tế (IMFC), cơ quan hoạch định chính sách của IMF, bà Lagarde cho rằng Mỹ và Trung Quốc cần nỗ lực giải quyết bất đồng dựa trên nền tảng thương mại tự do và trong khuôn khổ các thể chế đa phương.

Tổng Giám đốc IMF nhấn mạnh là một cộng đồng toàn cầu, các bên cần duy trì thương mại cởi mở và đảm bảo hoạt động trong khuôn khổ hệ thống đa phương và phải giải quyết những tranh chấp nảy sinh.

Trước đó, bà Lagarde từng cảnh báo sẽ không có người thắng cuộc nếu một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc nổ ra, hậu quả là sự tổn hại tới lòng tin, môi trường đầu tư và tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Các phát biểu trên được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin Mnuchin cho biết, ông đang cân nhắc tiến hành chuyến thăm Bắc Kinh để thảo luận các vấn đề thương mại với người đồng cấp Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc sau đó đã ra thông báo hoan nghênh kế hoạch cử các quan chức thương mại Mỹ sang Trung Quốc để thảo luận về các vấn đề kinh tế và thương mại.

Trong nhiều tuần qua, việc Mỹ và Trung Quốc liên tục đưa ra chính sách thuế đối đầu đã làm dấy lên quan ngại về một cuộc chiến thương mại. Washington đã công bố danh sách các mặt hàng nhập từ Trung Quốc với tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn.

Bắc Kinh cũng đáp trả với một danh mục các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Mỹ như đậu nành, ôtô và máy bay hạng nhẹ tổng trị giá khoảng 50 tỷ USD sẽ chịu mức thuế nhập khẩu cao hơn khi vào thị trường Trung Quốc.

Ngay sau đó, Tổng thống Donald Trump hôm 5/4 cảnh báo sẽ nâng gấp đôi (lên 100 tỷ USD) tổng giá trị các sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc phải chịu các mức thuế bổ sung./.

>>>

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục