iParking: Nhiều tiện ích khách hàng chưa biết đến

19:58' - 09/05/2017
BNEWS Với những ưu việt so với hình thức đỗ xe truyền thống, ứng dụng quản lý xe ô tô thông minh iParking đang được khách hàng hưởng ứng.
Điểm đỗ xe Iparking 012 phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Ảnh: Diệu Linh/BNEWS/TTXVN

Kể từ khi loại hình quản lý đỗ xe ô tô thông minh iParking được triển khai thí điểm tại hai tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt (Hà Nội) từ ngày 1/5/2017, phương thức này đang dần đi vào cuộc sống và được khách hàng đón nhận vì mang lại những tiện ích rõ rệt so với hình thức đỗ xe, gửi xe ô tô truyền thống.

Tiện ích, tiện lợi và minh bạch

Ứng dụng công nghệ iParking do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội và Công ty cổ phần đầu tư CIS thực hiện, triển khai thí điểm trong thời gian 3 tháng bắt đầu từ 1/5 đến 1/8.

iParking cung cấp danh sách các điểm đỗ và số chỗ còn trống quanh khu vực người dùng muốn đỗ xe trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt thuộc quận Hoàn Kiếm, bao gồm 17 điểm đỗ, sức chứa 248 xe.

Chị Linh đang được nhân viên điểm đỗ xe 013 hướng dẫn tải ứng dụng vào điện thoại. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Trong đó, 16 điểm đỗ cho phép đỗ xe từ 6h - 22h vào tất cả các ngày trong tuần và 1 điểm đỗ cho phép đỗ xe 24/7 ngày tại 86 Lý Thường Kiệt (Điểm đỗ xe 009).

Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, để sử dụng dịch vụ tiện ích này, người dùng có thể sử dụng 2 hình thức.

Hình thức ưu việt nhất giúp khách hàng có thể khai thác được hết các tiện ích của iParking là cài ứng dụng có tên iparking  trên smartphone thông qua kho ứng dụng AppStore hoặc CH Play.

Từ phần mềm được cài đặt này, khách hàng có thể tra cứu được thông tin điểm đỗ xe còn trống trên hai tuyến phố để gửi xe. Sau đó, khách hàng có thể tự chọn điểm đỗ bằng cách quét mã QR Code tại điểm đỗ hoặc nhập nhanh mã điểm đỗ trên ứng dụng.

Giá trông giữ xe được tính chính xác theo quy định của cơ quan quản lý là 15 nghìn đồng/giờ. Sau 1 giờ gửi xe, khách hàng tự động gia hạn tiếp thời gian đỗ nếu cần thiết và ứng dụng tự động thông báo cho người sử dụng 15 phút trước khi hết giờ đỗ xe.

Ứng dụng iParking cũng hỗ trợ nhiều phương thức thanh toán thuận tiện như thẻ thanh toán quốc tế, thẻ ATM nội địa hoặc tin nhắn SMS.

Hình thức thứ 2 mà khách hàng có thể sử dụng chính là qua tin nhắn SMS áp dụng cho tất cả các loại điện thoại. Tuy nhiên, với hình thức này, khách hàng sẽ không thể tự tra cứu được chỗ đỗ còn trống mà phải cần tới sự trợ giúp thông tin của nhân viên trật tự làm nhiệm vụ tại các điểm đỗ xe.

Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ phải chủ động gửi tin nhắn theo cú pháp: BX IP NAP15 013 BIENSOXE gửi đến 9029 để đăng ký việc gửi xe cũng như chủ động gửi tin nhắn gia hạn thời gian đỗ xe.

Đại diện Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cũng cho biết, các chủ xe ô tô có thể bị xử phạt nếu đỗ quá giờ đăng ký, đỗ sai quy định, đỗ không đăng ký, không thanh toán.

Anh Nguyễn Khắc Tú (Đống Đa, Hà Nội) vừa đánh xe vào điểm đỗ Lý Thường Kiệt cho biết, dịch vụ đỗ xe iparking giúp anh tiết kiệm chi phí gửi xe.

Với đơn vị tính phí là 1 giờ so với 2 giờ trước đây,  những khách hàng chỉ có nhu cầu đỗ xe nhanh sẽ tiết kiệm được 15 nghìn đồng so với 30 nghìn đồng củai dịch vụ trông giữ truyền thống, anh Tú nhấn mạnh.

Cùng quan điểm này, chị Linh, một khách hàng đỗ xe tại điểm gửi xe iParking 013 tại đường Trần Hưng Đạo bổ sung: Dịch vụ iParking tiện lợi vì từ bất cứ vị trí nào, chị cũng có thể chủ động kiểm tra điểm đỗ còn trống để tạt xe vào thông qua việc tra cứu.

Chị Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, đây là lần đầu tiên chị sử dụng dịch vụ này. Tuy nhiên, chị đã dễ dàng sử dụng ứng dụng mới này sau khi được nhân viên trật tự giao thông Vũ Đình Tuấn tận tình hướng dẫn tải phần mềm miễn phí iParking từ trên mạng xuống để sử dụng. “Tôi mong rằng hình thức tiện lợi iParking này được áp dụng ở mọi tuyến phố của Hà Nội cũng như ở các tỉnh thành trong cả nước.

No Title

Quét mã QR Code tại điểm đỗ iParking. Ảnh: Anh Nguyễn/BNEWS/TTXVN

Vẫn còn những lúng túng

Mặc dù tiện ích iParking mang lại nhiều tiện ích nhưng ứng dụng này vẫn cần tiếp tục được cải tiến theo hướng thuận lợi, tiện ích hơn với khách hàng.

Hiện hình thức nhắn tin trên điện thoại để chọn điểm trông giữ xe mới áp dụng cho 3 nhà mạng là Vinaphone, Mobiphone và Viettel. Ngoài ra, ứng dụng cũng chưa cho phép tự động gia hạn thời gian đỗ xe nên khách hàng vẫn phải mất thời gian vào ứng dụng để đăng ký thêm giờ.

Trong khi đó, với các điện thoại không thể tải ứng dụng iparking mà chỉ sử dụng tin nhắn SMS, trong nhiều trường hợp khách hàng có thể vô tình quên nhắn tin gia hạn thời gian đỗ và có thể bị xử phạt vi phạm, chị Linh chỉ rõ.

Anh Nam (Cầu Giấy) lại cho rằng, hình thức đỗ xe iparking khiến khách hàng mất thời gian nhắn tin, vào mạng so với việc chỉ việc đỗ xe vào vị trí và có nhân viên trông giữ ra làm nhiệm vụ.

Ứng dụng này cũng sẽ khá phiền hà với người lớn tuổi ít sử dụng công nghệ thông tin hoặc những người ở tỉnh xa vào Hà Nội lần đầu, anh Nam bổ sung.

Trật tự giao thông Vũ Đình Tuấn tại điểm 013 Trần Hưng Đạo cho biết: Qua hơn 1 tuần triển khai hình thức này, đa số khách hàng đều hài lòng với loại hình dịch vụ này.

Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn chưa quen với hình thức tự tra cứu chỗ đỗ tự động trên ứng dụng nên vẫn phải dừng xe, hỏi thông tin nhân viên trông xe.

Một số khách hàng vi phạm quy định, quên gia hạn thời gian đỗ xe. Tuy nhiên, do đây là tháng đầu tiên triển khai hình thức iParking nên Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội chỉ nhắc nhở khách hàng và chưa áp dụng xử phạt theo quy định./.

Xem thêm:

>> Thí điểm dịch vụ trông giữ xe ôtô tự động qua điện thoại di động iParking

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục