Iran đàm phán mua 48 máy bay trực thăng của Airbus

08:45' - 13/08/2017
BNEWS Một quan chức Iran ngày 12/8 cho biết nước này đang đàm phán với hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu để mua 48 máy bay trực thăng dân dụng.
Iran đàm phán mua 48 máy bay trực thăng của Airbus. Ảnh minh họa: Reuters
Tờ nhật báo Financial Tribune của Iran dẫn lời Thứ trưởng Bộ Đường Bộ và Phát Triển Đô Thị Asghar Fakhrieh-Kashan cho hay Bộ Y tế Iran lên kế hoạch đặt hàng 45 máy bay trực thăng cấp cứu HEMS và việc mua bán được Bộ Đường Bộ và Phát Triển Đô Thị tiến hành đàm phán. Ngoài ra, Cơ quan Cảng biển và Hàng hải Iran cũng tổ chức đấu thầu để mua ba chiếc trực thăng phục vụ hoạt động tìm kiếm và cứu hộ.

Hiện tại, nhà sản xuất máy bay trực thăng thương mại lớn nhất thế giới Airbus Helicopters chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về thông tin này.

Iran đã ra đặt mua hơn 200 máy bay kể từ khi các biện pháp trừng phạt quốc tế chống lại nước này được dỡ bỏ vào năm ngoái để đổi lại việc cắt giảm các hoạt động hạt nhân của Tehran. IranAir đã ký hợp đồng mua 100 chiếc máy bay từ Airbus, 80 chiếc từ Boeing và 20 máy bay ATR, tuy nhiên việc tiến hành các giao dịch bị cản trở bởi không có những đảm bảo chắc chắn về tài chính.

Ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông không tin Iran thực hiện đúng theo tinh thần của thỏa thuận được ký kết vào năm 2015 nhằm cắt giảm chương trình vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Washington có áp đặt các biện pháp có thể ảnh hưởng đến việc mua máy bay của Tehran hay không.

Vào tháng 6 vừa qua, Airbus cho biết hai hãng hàng không khác của Iran đã cam kết mua 73 chiếc máy bay trong một giao dịch chớp nhoáng tại hội chợ triển lãm hàng không Paris Airshow.

Theo Financial Tribune, ông Fakhrieh-Kashan cho biết Iran đang đàm phán để hợp nhất thỏa thuận mua máy bay trực thăng với hợp đồng được ký kết vào tháng 12 năm ngoái giữa IranAir và Airbus.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục