Iran nhận bàn giao 4 máy bay ATR đầu tiên từ châu Âu

08:25' - 18/05/2017
BNEWS Truyền thông nhà nước của Iran đưa tin ngày 17/5 quốc gia Hồi giáo đã tiếp nhận lô hàng đầu tiên bao gồm 4 chiếc máy bay chở khách từ hãng chế tạo máy bay ATR của châu Âu.

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran, 4 chiếc máy bay chở khách ATR 72-600 đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Mehrabad ở Tehran sau chuyến bay trực tiếp từ thành phố Toulouse của Pháp và được chính thức bàn giao cho hãng hàng không quốc gia Iran Air.

Theo lịch trình, Iran sẽ tiếp nhận thêm 5 máy bay ATR từ nay tới cuối năm 2017.

Hồi tháng 4 vừa qua, Iran Air đã ký hợp đồng mua 20 máy bay chở khách của ATR nhằm đại hóa đội bay. Giá trị của hợp đồng mua bán này không được hai bên tiết lộ.

Tuy nhiên, theo truyền thông Iran, giá trị hợp đồng vào khoảng 400 triệu USD, dù giá niêm yết là 536 triệu USD.

Thương vụ mua bán trên được ký kết sau khi Iran đạt thỏa thuận hạt nhân lịch sử với nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức), theo đó nhất trí hạn chế chương trình làm giàu urani để đổi lấy việc được nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Trong tháng 12 năm ngoái, Iran đã ký hợp đồng mua 100 máy bay của Airbus trị giá hơn 18 tỷ USD và 80 chiếc máy bay thương mại của Boeing với tổng trị giá 16,6 tỷ USD nhằm thay thế và nâng cấp đội bay thương mại của mình.

Hiện tại, tuổi khai thác trung bình của phi đội máy bay của các hãng hàng không thương mại Iran đã đạt xấp xỉ 27 năm khiến nhiều quốc gia ở châu Âu ra lệnh cấm máy bay Iran đi vào không phận do lo ngại mất an toàn bay.

>>>Mỹ trừng phạt các cá nhân và tổ chức hỗ trợ chương trình tên lửa của Iran


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục