Italy chưa khẳng định được vị trí trên bản đồ rượu vang thế giới

07:05' - 23/12/2016
BNEWS Tuy sở hữu nhiều ưu thế cạnh tranh nhưng ngành rượu vang Italy vẫn chưa vươn xa được ra thế giới để khẳng định vị trí của mình trên bản đồ rượu vang.
Italy chưa khẳng định được vị trí trên bản đồ rượu vang thế giới. Ảnh: Audrey Cuisine

Với tổng giá trị ước tính lên tới 10 tỷ euro (chỉ đứng sau Pháp với con số 20 tỷ euro) và đứng trong tốp chất lượng hàng đầu thế giới, ngành sản xuất rượu vang tại Italy hiện vẫn đang được đánh giá là ngành sản xuất và xuất khẩu đạt được sự tăng trưởng bền vững nhất trong nền kinh tế quốc dân. Hiện có tới 1,3 triệu lao động đang làm việc cho ngành sản xuất truyền thống này, ở tất cả các khâu.

Tuy vậy, dù có những ưu thế cạnh tranh về truyền thống, kỹ thuật, công nghệ, thổ nhưỡng, khí hậu, chất lượng sản phẩm, ngành rượu vang Italy vẫn chưa vươn xa được ra thế giới để khẳng định vị trí của mình trên bản đồ rượu vang.

Tại thị trường châu Á, một thị trường đơn thuần nhập khẩu với rất nhiều tiềm năng, sự hiện diện của rượu vang Italy hầu như đều thua kém các đối thủ, không chỉ lớn và truyền thống như Pháp mà cả các “vùng đất mới” như Australia, Chile hay Nam Phi...

Các số liệu thống kê chỉ ra rằng tại Trung Quốc, một thị trường phát triển hết sức nhanh chóng với giá trị tăng từ 60 triệu euro lên 1,8 tỷ euro trong 10 năm, rượu vang Italy chỉ chiếm được 4% thị phần, trong khi Pháp chiếm 47% thị phần. Điều đáng nói là chất lượng rượu vang Italy không hề thua kém các sản phẩm cạnh tranh khác.

Phát biểu trong buổi hội thảo của ngành rượu vang Italy diễn ra mới đây tại thành phố Verona, Tổng biên tập tạp chí chuyên về rượu vang Meridian, Lavinia Furlani, cho rằng dữ liệu thị trường cho thấy rượu vang Italy hoàn toàn có cơ hội và tự thân đang có nhu cầu cấp thiết để thâm nhập, mở rộng các thị trường mới và củng cố vị thế. Tuy vậy, điều đáng tiếc là ngành sản xuất rượu vang Italy đã không thể làm được.

Các chuyên gia cho rằng, hiện tư duy kinh doanh rượu vang Italy đang bị bó hẹp ở các vấn đề kỹ thuật sản xuất mà thiếu hụt các nỗ lực trong việc thăm dò, nghiên cứu thị trường, nhu cầu thị hiếu khách hàng, phát triển thương hiệu. Cụ thể, ngành kinh doanh rượu vang Italy đang thiếu những chuyên gia kinh doanh có năng lực, thành thạo ngoại ngữ, am hiểu và có nhiều mối quan hệ tại thị trường.

Bên cạnh đó, giới sản xuất và kinh doanh rượu vang tại Italy đang có xu hướng co cụm, khép kín, thiếu hụt những nhân tố mới có thể tạo chuyển biến lớn trên thị trường quốc tế. Vì vậy, dường như con số 1,3 triệu nhân công đang làm việc trong ngành rượu vang của Italy dường như vẫn là chưa đủ, nhất là khi ngành rượu vang Italy vẫn chưa tìm được hướng đi đúng đắn. 

>> Du lịch rượu vang hút khách Tây Âu

>> Sản lượng rượu vang của Pháp thấp kỷ lục trong 30 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục